Được mùa, rớt giá, ngư dân lại khốn khó

Ngư dân Dương Thanh Bình, chủ tàu cá ở thôn Tây, xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), buồn rầu cho biết chuyến biển này tàu của ông khai thác được trên 15 tấn cá các loại. Vào đến bờ ông mới biết giá cá đã giảm 30%-35%. Ông Bình ước tính phiên biển trước tàu của ông khai thác được 17 tấn cá các loại, giá trung bình 38.000 đồng/kg. Thu nhập toàn tàu đạt gần 650 triệu đồng, trừ chi phí 17 lao động còn dắt túi gần 15 triệu đồng/người. Phiên biển này cũng loại cá đó song giá rớt chỉ còn 25.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi lao động còn vỏn vẹn gần 7 triệu đồng.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn tiếp thêm đá lạnh để chuẩn bị vươn khơi. Ảnh: PHẠM MỊNH

Cùng cảnh ngộ, tàu cá của ngư dân Bùi Văn Phải ở thôn Đông, xã An Hải cũng không khá hơn. Gần một tháng bám biển Trường Sa, phiên biển này tàu của ông Phải khai thác gần 20 tấn cá. Vào bờ, lượng cá nhiều, tư thương ép giá, ông đành phải bán đổ bán tháo để lấy lại chi phí và chia cho anh em bạn chài chút ít.

 “Chi phí mỗi chuyến biển khoảng 250-300 triệu đồng. Sau mỗi chuyến cả tháng trời, nước đá (ướp cá), nhiên liệu hết, vào bờ tàu nào cũng tranh thủ bán cá cho tư thương nếu không cá thối hết, chỉ có đổ xuống biển. Bị tư thương ép giá nhưng mình vẫn phải bán” - ông Phải chia sẻ.

Hàng chục tàu cá đánh bắt xa bờ khác của ngư dân Lý Sơn đều có chung cảnh được mùa nhưng giá lại rớt. Ngoài ra, việc tư thương ép giá đã khiến nhiều chủ tàu trở nên khốn đốn.  

PHẠM MỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm