Không làm được “một cửa” thì rất xấu hổ

“Các nước trong khu vực ASEAN đã triển khai cơ chế một cửa ASEAN. Hiện Việt Nam đang triển khai cơ chế một cửa quốc gia. Chúng ta đi thi cái gì cũng đạt giải cao. Tại sao các nước làm được mà ta không làm được?”.

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại lễ công bố chính thức mở rộng thực hiện cơ chế một cửa quốc gia do Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 4-6.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đại diện Bộ Y tế, NN&PTNT, TN&MT, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan ấn nút kết nối hệ thống dữ liệu một cửa quốc gia. Ảnh: TP

Đừng sợ sai

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa là quan điểm nhất quán của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này. Trong các cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng luôn hỏi tiến độ thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN.

“Nhìn ra các nước trong khu vực, họ đều áp dụng công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính. Nếu Việt Nam không làm được thì rất xấu hổ. Chúng ta cái gì cũng làm được, tham gia các cuộc thi quốc tế đều đạt giải cao mà kết nối điện tử một cửa quốc gia không thành công thì phải xem lại. Các bộ, ngành phải soi kỹ nguyên nhân tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai, khắc phục tình trạng vừa nạp chứng từ giấy vừa làm điện tử. Các bộ, ngành cần gì Chính phủ sẽ đáp ứng từ máy móc, thiết bị cho đến tập huấn” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng trong quá trình triển khai hệ thống thông tin một cửa quốc gia, bộ, ngành nào làm sai quy trình thì sửa, nhất quyết không sợ sai. Bộ nào chưa quen thì làm từ từ từng bước. Hiện Chính phủ đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí thực hiện, dự kiến phân bổ 60 tỉ đồng ngân sách triển khai dự án.

Chồng chéo thẩm quyền, chưa có “nhạc trưởng’

Ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết sau khi triển khai cơ chế một cửa quốc gia ở Bộ GTVT, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính vào cuối năm 2014, ngày 4-6, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT chính thức kết nối vào hệ thống dữ liệu một cửa quốc gia. Thông qua việc kết nối một cửa quốc gia, các bộ, ngành sẽ phối hợp thống nhất trong việc xử lý thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT sẽ tham gia mở rộng cho một số thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý bao gồm thủy sản, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, thú y... Đối với Bộ TN&MT, thủ tục hành chính chủ yếu thuộc lĩnh vực thủy văn, môi trường, địa chất và khoáng sản. Bộ Y tế sẽ mở rộng cho một số thủ tục hành chính liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, dược…

Ông Túc cho hay tính đến ngày 6-5, cơ chế một cửa quốc gia được triển khai mở rộng tại năm cảng biển quốc tế thuộc Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu. Sắp tới cơ chế một cửa này sẽ hướng tới mở rộng tại tất cả cảng biển và cảng đường sông quốc tế cho toàn bộ doanh nghiệp, thay thế các thủ tục thủ công bằng thủ tục thực hiện trên phương thức điện tử, hồ sơ điện tử.

Theo ông Túc, khi áp dụng cơ chế một cửa quốc gia, các doanh nghiệp sẽ rút ngắn được khoảng 4/5 thời gian làm thủ tục đăng kiểm; đối với các lĩnh vực khác, mục tiêu đề ra là sẽ rút ngắn được khoảng 15%-30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính hoặc nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vừa qua đã có một số vướng mắc tồn tại. Chẳng hạn, doanh nghiệp phản ánh vẫn phải nộp chứng từ giấy song song với hồ sơ điện tử; một số thông tin khi đã khai trên cổng thông tin một cửa quốc gia vẫn phải khai lại trên hệ thống của cơ quan nhà nước khác.

Tư lệnh ngành hải quan cho rằng nguyên nhân cơ bản của những tồn tại, vướng mắc nêu trên là do chưa đồng bộ trong quy định về thông tin, biểu mẫu phải cung cấp để thực hiện thủ tục hành chính; chồng chéo về thẩm quyền ra quyết định trên cùng một loại chứng từ do nhiều cơ quan nhà nước cùng xử lý...

Hàng loạt bộ triển khai cơ chế một cửa quốc gia

Giai đoạn 1 (2015-2016): Triển khai các bộ tham gia thực hiện thủ tục hành chính một cửa quốc gia gồm Bộ Tài chính, Công Thương, NN&PTNT, TN&MT, Y tế, GTVT. Tập trung kết nối cơ chế một cửa ASEAN và thông tin tờ khai hải quan ASEAN đối với bốn nước đã sẵn sàng (Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan).

Tiêu điểm

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hiện nay đã có 1.481 doanh nghiệp đã thực hiện khai báo thủ tục cảng biển trên cổng thông tin một cửa quốc gia với tổng số 2.555 hồ sơ (1.440 nhập cảnh, 1.105 xuất cảnh, 10 quá cảnh).

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm