Miễn thuế thu nhập theo hai quyết định mới: Có lý do riêng

Việc miễn thuế này hoàn toàn không mới, đã áp dụng lâu nay, chỉ là đưa vào quy định dưới dạng quyết định của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý và thống nhất trong các văn bản quy định về chính sách thuế.

Cụ thể, theo Quyết định 06 thì chuyên gia nước ngoài làm việc cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài/cơ quan chủ quản dự án/chủ khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Việt Nam để trực tiếp thực hiện các hoạt động của chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài thì được miễn thuế TNCN.

Nộp thuế TNCN tại Kho bạc quận 1. Ảnh: Quỳnh Như

Ngoài ra, theo Quyết định 07 thì người Việt Nam là nhân viên của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Việt Nam cũng được miễn thuế TNCN (không áp dụng với người làm việc theo giờ).

Việc miễn thuế với nhân viên của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống LHQ đã áp dụng từ năm 2009 theo Thông tư số 57/2009/TT-BTC.

Các ưu đãi thuế cho chuyên gia, người lao động thường vì lý do thu hút nhân tài. Việc miễn thuế nhân viên LHQ nói trên có lý do riêng. Bởi vì hiện hành viên chức LHQ (được Đại hội đồng LHQ xem xét và thông báo cho Chính phủ các nước) không phải nộp thuế TNCN theo pháp lệnh ưu đãi miễn trừ ngoại giao và điều ước quốc tế mà Chính phủ Việt Nam ký kết.

Tại các Văn phòng Đại điện của các tổ chức LHQ có tuyển dụng theo hợp đồng một số nhân viên Việt Nam (có sự bổ nhiệm của đại diện văn phòng). Văn phòng này được thu một khoản tiền từ lương của các nhân viên này và coi khoản thu này như khoản thuế thu nhập quốc gia và đưa vào Quỹ bình ổn thuế của LHQ. Khoản thu này được đóng góp vào ngân sách chung của LHQ và được trừ bớt phần định mức đóng góp hằng năm của quốc gia vào ngân sách của LHQ. Vì vậy, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã từng đánh giá là “trường hợp này nhân viên người Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập theo quy định của LHQ”. Do vậy mà miễn thuế TNCN đối với những người này.

Việc miễn thuế với chuyên gia nước ngoài làm việc cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài... nói trên cũng đã được áp dụng từ năm 2007, theo Thông tư 55/2007/TT-BTC, sau đó có một số vướng mắc về pháp lý khi xây dựng hàng loạt luật mới cao hơn thông tư này nhưng “quên” đề cập đến khoản miễn thuế nói trên. Do đó quyết định 06/2016/QĐ-TTg nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và thống nhất quy định về chính sách thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm