Taxi quá tải ngày giáp Tết

Trời se lạnh, sợ con nhỏ bệnh vào ngày Tết mất vui nên chiều 28 tháng Chạp (21/1 Dương lịch), anh Nguyễn Chí Thành ở TP Quảng Ngãi quyết định đưa vợ, con cùng đi taxi về quê dự lễ tất niên.

"Ngay từ chiều tôi gọi đến tổng đài taxi để yêu cầu xe, nhưng máy điện thoại liên tục bận. Đến khi gọi được thì taxi đưa về quê trễ hơn 30 phút so với lịch hẹn", anh Thành cho biết.

Không riêng gì anh Thành, trong những ngày giáp Tết này, người dân làm ăn xa trở về có nhu cầu đi lại từ nhà ga, sân bay và bến xe đi về nhà là rất lớn. Do vậy, các hãng taxi phải "vắt chân lên cổ" chạy theo nhưng không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách.

Taxi quá tải ngày giáp Tết ảnh 1

Taxi tất bật phục vụ nhu cầu của hành khách trong những ngày giáp Tết. Ảnh: Trí Tín

Ông Trần Chí Nghĩa từ TP HCM cùng vợ về quê ăn Tết ở xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, phải đi thăm vài người bạn ở TP Quảng Ngãi. Tổng đài các hãng taxi liên tục xin lỗi lùi lại thời gian. "Sau gần một giờ chờ đợi, taxi mới đến phục vụ. Nghĩ ba ngày Tết xe cộ bận rộn, tôi cũng thông cảm", ông Nghĩa nói.

Taxi quá tải ngày tết không chỉ do nhu cầu hành khách tăng cao mà còn bởi tình trạng kẹt xe làm tắc nghẽn giao thông. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Điều hành Công ty Du lịch Quảng Ngãi cho biết: "Taxi hoạt động hết công suất 24/24 giờ nhưng vẫn không thể đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của khách. Chúng tôi phải lập tổ thanh tra, đường dây nóng để phòng ngừa tình trạng tài xế lấy cớ quá tải, chạy quá tốc độ, vượt ẩu và xin thêm tiền hành khách...".

Ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi nói hãng phải tăng cường thêm máy điện thoại cho tổng đài; đồng thời bố trí đội ngũ kỹ thuật liên tục kiểm tra, bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn...

Theo ông Duy, để giảm áp lực cho taxi, công ty phải duy trì hoạt động xe buýt từ TP Quảng Ngãi đi Dung Quất, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Vạn Tường và huyện miền núi Ba Tơ, xuất phát ở Bến xe tỉnh từ 5h sáng đến 18h mỗi ngày.

Tại Hà Nội tình trạng cũng diễn ra tương tự. Anh Quang - muốn gọi taxi đi ngày 28 Tết phải đợi gần 1h mới có xe. Một tài xế của Taxi Group cho biết, do lái xe về quê ăn Tết nhiều nên hãng thiếu người lái. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại tăng mạnh càng khiến cho việc thiếu xe thêm trầm trọng. Ngoài ra, nhu cầu khách đi tỉnh trong những ngày gần đây tăng rất mạnh khiến cho lái xe ở thành phố càng thêm thiếu.

Một tài xế của Taxi Mai Linh (Hà Nội) tiết lộ, vào ngày Tết nên ra đường vẫy xe chứ không nên gọi bởi rất có thể bị người khác vẫy trước khi đến địa điểm đặt. "Tết vẫn vậy, nếu gọi taxi nên nói là sẽ có mừng tuổi, họ sẽ nhiệt tình hơn với các đoạn đường ngắn".

Theo Trí Tín - Thùy Chi (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm