Trên 7 triệu khách hàng được Vietcombank trả lại tiền

Ngân hàng này cho biết đã hoàn trả lãi tiền gửi cho 7,1 triệu khách hàng ngay trong ngày 4-2, thời điểm Vietcombank nhận được báo cáo của Kiểm toán Nhà nước. 

Đại diện Vietcombank cho hay việc hoàn trả được hoạch toán trực tiếp vào tài khoản: "Đây là giao dịch giữa khách hàng với ngân hàng, mang tính chất dân sự, người giám sát chính là khách hàng. Nếu khách hàng không nhận được thì có thể kiểm tra lại thông tin và liên hệ với ngân hàng".

Đại diện ngân hàng này cũng cho biết thêm: “Yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước đã được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ”.

Trước đó, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, việc cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn của Vietcombank chưa phù hợp quy định tại Điều 6 Quyết định số 652 của NHNN ngày 17/5/2001, về việc ban hành Quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Trong văn bản giải trình sự việc này, lãnh đạo Vietcombank cho rằng: Trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong một tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống. Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.

Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp.

Hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Trong sự việc này, Vietcombank khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận nội dung này.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ: “Kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm cho thấy báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng 9.766.135.153 đồng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm