Lĩnh án vì tổ chức cho 84 người trốn ra nước ngoài trái phép

Sáng 24-7, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiến hành xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Tiến ( 31 tuổi, ngụ huyện Long Điền) năm năm tù, bị cáo Mai Văn Viên ( 36 tuổi, ngụ huyện Long Điền) 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Trần Văn Hiếu (28 tuổi, ngụ phường 12, TP. Vũng Tàu ) 3 năm 6 tháng tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Theo cáo trạng, qua thông tin người thân đang lao động tại Australia về cơ hội tìm kiếm việc làm và kiếm tiền tại Australia tương đối cao nên đầu năm 2013 Tiến nảy sinh ý định tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép để vừa thu lợi nhuận, vừa tìm kiếm công việc tại Australia.

Tiến đã trực tiếp và móc ngoặc với một số đối tượng rủ rê lôi kéo bà con, anh em họ cùng nhiều người khác đi cùng. Mỗi xuất vượt biên có giá giao động từ 100-150 triệu đồng. Có 56 người đang kí tham gia, Tiến thu về khoảng 1,7 tỉ đồng (một số người xin đi thiếu, sang được Australia sẽ điện thọa cho gia đình đưa tiền cho Tiến).

Tiến lên mạng tìm hiểu cách thức sang Australia bằng đường biền, rồi lên kế hoạch tính thời gian đi, dự trù lượng lương thực thực phẩm và các dụng cụ cần thiết khi đi trên biển. Tiến đã thuê Hiếu (trình độ văn hóa lớp 3) làm tài công cho chuyến đi với giá 100 triệu đồng. Sau đó, Tiến nhờ Viên đi mua ghe dùng làm phương tiện vượt biên, Viên đã tìm được ghe và báo cho Tiến số tiền mua ghe là 800 triệu đồng, Tiến đồng ý. Sau khi mua được ghe Tiến bảo Viên sửa sang lại khoang thuyền để lấy chỗ chứa những người tham gia. Đồng thời Tiến cũng nhờ Viên chuẩn bị những dụng cụ và lương thực cần thiết cho chuyến đi rồi vận chuyển lên tàu. Để đưa được mọi người lên ghe, Tiến đã thuê một chiếc đò nhỏ chở khoảng 6-7 người từ bờ ra ghe trước nhằm giả làm thuyền viên đi đánh bắt hải sản.

Sau khi đã tập hợp đầy đủ số người đăng kí , Tiến tập trung mọi người tại khu vực bờ biển xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Các đối tượng tổ chức đốt lửa giả làm sinh nhật để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, đồng thời Tiến điều động ghe từ Vũng Tàu sang để đón mọi người. Theo dự tính ban đầu chỉ có 56 người đi, tuy nhiên do trong lúc dịch chuyển nên thông tin bị lộ nên nhiều người đã trốn lên ghe mà Tiến không quản lý được. Tổng cộng có 84 người đã lên ghe để ra nước ngoài trái phép. Riêng Tiến không đi vì đã có hai anh trai trốn đi Australia từ năm 2010. Sau 16 ngày lênh đênh giữa biển cả, ghe chở 84 người trốn đi nước ngoài đã tới vùng biển của Australia và bị bắt giữ. Phía Australia đã tiến hành trao trục xuất chín người về nước, số còn lại được đưa vào trại tị nạn.

Tại phiên tòa, thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện- chủ tọa phiên tòa đã đặt ra câu hỏi cho các bị cáo : Bị cáo có nghĩ tới an nguy tính mạng của những người mà bị cáo tổ chức trốn ra nước ngoài trong điều kiện lênh đênh trên biển nhiều ngày như vậy không ? Nếu chẳng may gặp sóng to gió lớn ghe xảy ra sự cố, 84 người phơi xác trên biển thì bị cáo có biết hậu quả do bị cáo gây ra to lớn đến mức nào không? Tuy nhiên bị cáo Tiến cúi đầu không trả lời. Khi được Hội thẩm nhân dân hỏi bị cáo Hiếu, chỉ với trình độ lớp 3 sao bị cáo có thể lái ghe trên một đoạn đường dài như vậy? Bị cáo Hiếu trả lời do đã được cài đặt sẵn. Bị cáo từng lái một số ghe nhỏ quanh vùng biển Vũng Tàu.

NGUYỄN NGÂN- TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm