Sẽ xử phạt hành vi ‘yêu sách của cải’ trong kết hôn

Ông Nguyễn Thắng Lợi (Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp) cho biết hiện còn hai loại ý kiến về phạm vi sửa đổi. Ý kiến thứ nhất là chỉ nên sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến hoạt động công chứng và lĩnh vực hôn nhân gia đình (cho phù hợp với hai luật sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua). Ý kiến thứ hai đề xuất ngoài hai lĩnh vực trên, quá trình lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo, nếu phát sinh những nội dung khác thì xem xét sửa đổi, bổ sung theo ý kiến góp ý.

Một số thành viên ban soạn thảo băn khoăn khi phạm vi dự thảo sửa đổi chỉ bó gọn trong phạm vi Luật Công chứng, Luật Hôn nhân và Gia đình. “Phải rà soát lại xem có những vấn đề gì bất cập sau 10 tháng Nghị định 110 có hiệu lực để tránh việc sửa rồi lại phải sửa nữa” - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Tống Thị Thanh Nam nói.

Về hoạt động công chứng, cơ quan chủ trì soạn thảo đề nghị quy định xử phạt hành vi “không được cấp phép hành nghề dịch thuật mà vẫn thực hiện việc dịch giấy tờ để công chứng” vào dự thảo nghị định.

Trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, theo ông Nguyễn Thắng Lợi, Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) quy định bổ sung một số hành vi bị cấm (tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn, cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn, yêu sách của cải trong kết hôn, lợi dụng việc kết hôn để xuất nhập cảnh…). Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ Tư pháp, chỉ cần sửa đổi, bổ sung những hành vi chưa quy định xử phạt như lừa dối kết hôn, lừa dối ly hôn, yêu sách của cải trong kết hôn bởi các hành vi khác đã được quy định tại các văn bản pháp luật khác đang còn hiệu lực.

Về biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi chung sống như vợ chồng trái pháp luật, có ý kiến đề xuất cần phải buộc những người vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng không cần thiết phải quy định biện pháp khắc phục hậu quả đối với trường hợp này.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm