Luật sư của bạn

1. Đại diện cho người bị hại

Con tôi là người bị hại trong vụ án hình sự về tai nạn giao thông. Hiện nay, tòa án chưa xét xử thì con tôi đã mất. Vậy khi tòa án xử, tôi có thể thay mặt con tôi tham gia phiên tòa hay không?

Phạm Văn Bé (Xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu)

Luật sư NGUYỄN VĂN VIỆT trả lời: Theo Điều 51 Bộ luật Tố tụng hình sự thì người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền tham gia phiên tòa, trình bày ý kiến, tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đề nghị mức bồi thường và các biện pháp đảm bảo mức bồi thường... Trường hợp người bị hại chết thì người đại diện hợp pháp của họ có những quyền quy định như người bị hại.

Nếu là người đại diện hợp pháp của người con thì ông có thể tham gia phiên tòa theo quy định trên.

2. Hợp đồng lao động xác định thời hạn

Tháng 1-2010, tôi được công ty ký hợp đồng lao động với thời hạn 12 tháng. Nay công ty lại ký tiếp hợp đồng lao động mới cũng với thời hạn 12 tháng chứ không ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Điều này đúng hay sai?

giangvson_65@yahoo.com

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU trả lời: Đúng. Theo Điều 27 Bộ luật Lao động thì hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Khi hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới, nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Thanh toán chi phí hợp lý

Tôi được người cô ủy quyền quản lý nhà nhưng không có thù lao. Hằng năm, ngoài những khoản thuế nộp cho nhà nước, tôi còn phải bỏ tiền tu sửa căn nhà. Vậy tôi có được người cô thanh toán khoản tiền này hay không?

Nguyễn Thị Liên (Xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)

Luật sư ĐẶNG ANH TUẤN trả lời: Theo khoản 2 Điều 585 Bộ luật Dân sự, bên được ủy quyền được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc ủy quyền.

Bà có thể yêu cầu người cô thanh toán các khoản chi phí hợp lý mà bà đã bỏ ra theo quy định trên.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm