Những tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới

Mexico, Brazil và Bolivia: Mặc đồ lót sặc sỡ.

 Cư dân ở các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Mexico, Bolivia và một số quốc gia khác có tập tục khá ngộ nghĩnh: đón chào năm mới bằng những bộ quần áo lót đầy màu sắc. Những mong ước của họ sẽ được diễn tả qua màu sắc của quần áo lót. Màu đỏ có ý nghĩa cầu chúc một tình yêu nồng cháy, trong khi màu vàng diễn tả ước mơ muốn kiếm thêm nhiều tiền bạc và của cải...

Ecuador: Đốt bù nhìn

Mỗi dịp năm mới, người dân Ecuador lại làm những con bù nhìn bằng giấy báo và những mảnh gỗ rồi đốt chúng vào nửa đêm. Khi đến thời khắc Giao thừa, tất cả mọi người sẽ tập trung ở ngoài sân, mỗi gia đình sẽ đốt con bù nhìn của riêng mình. Theo truyền thống thì điều này sẽ xóa hết những việc không như ý suốt 12 tháng qua. Những con bù nhìn cũng góp phần xua đuổi vận rủi và mang tới một năm mới tràn đầy hạnh phúc và may mắn.

Chile: Đón năm mới tại nghĩa trang

Những tập tục đón năm mới kỳ lạ trên thế giới ảnh 1

Talca, một thành phố nhỏ ở Chile, có một tập tục đón năm mới rất lạ và kỳ quặc. Những người dân ở đây đón năm mới tại nghĩa trang cùng với những người thân... đã qua đời trong 15 năm qua. Từ 11 giờ đêm trở đi, khu nghĩa trang sẽ mở cửa đón mọi người trong tiếng nhạc cổ điển nhẹ nhàng và nến sáng lung linh, tạo cảm giác như đây là nơi dành cho các buổi tiệc chứ không phải nghĩa trang. Truyền thống này bắt đầu vào năm 1995, khi một gia đình ở địa phương leo qua hàng rào bảo vệ nghĩa trang để đón năm mới tại phần mộ của cha mình. Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 5.000 người dân tham gia vào tập tục này.

Scotland: Những quả cầu lửa khổng lồ

Một trong những lễ hội mừng năm mới mang tính nguy hiểm nhất của người Scotland là lễ hội Hogmanay. Lễ hội này diễn ra vào đêm 31-12 hàng năm. Những người đàn ông sẽ diễu hành qua các con phố và giơ cao những quả cầu lửa cháy sáng. Họ liên tục xoay tròn những quả cầu lửa trên đầu. Theo lời giải thích của những người dân địa phương, quả cầu lửa tượng trưng cho mặt trời, chiếu ánh sáng tinh khiết xuống trái đất. Tập tục này có nguồn gốc xa xưa, bắt đầu từ thời Viking.

Philippines: Mặc quần áo chấm bi to

Hãy tưởng tượng xem, vào ngày đầu năm mới, bạn ra đường  nhìn thấy ai cũng mặc quần áo có những chấm bi to và khi trở về nhà lại có một bàn ăn đầy ắp những thực phẩm, trái cây hình tròn, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đây là tập tục đón năm mới của người Philippines trong đêm Giao thừa. Người Philippines tin rằng điều này sẽ mang đến cho họ sự giàu sang vì hình tròn  được liên tưởng đến tiền bạc và sự thịnh vượng.

Mexico: Trò chuyện với linh hồn

Người Mexico rất tin tưởng vào khả năng kết nối với linh hồn những người thân đã qua đời của mình và đêm Giao thừa là thời khắc lý tưởng nhất để giao tiếp với linh hồn người chết thông qua việc gửi những thông điệp, hoặc xin những chỉ dẫn từ người đã khuất. Công ty Taos Inn ở Mexico là một trong các công ty cung cấp dịch vụ kết nối với linh hồn trong vòng 15 phút với giá khoảng 15USD. Người Mexico cũng có một ngày lễ gọi là “Ngày hội của người chết” vào ngày 2-11 hàng năm.

Đan Mạch: Đập vỡ chén dĩa trước cửa nhà hàng xóm

Một tập tục kỳ lạ và cổ xưa trong năm mới truyền thống của người Đan Mạch là đập vỡ các loại chén dĩa trước cửa nhà hàng xóm. Gia đình nào càng có nhiều mảnh vỡ chén đĩa, ly tách hoặc các đồ sứ khác trước cửa nhà thì càng được xem là gia đình có nhiều may mắn, bởi vì điều đó chứng tỏ họ có rất nhiều bạn bè.

* Ireland: Đặt lá cây tầm gửi dưới gối nằm để tìm chồng

Những phụ nữ độc thân tại Ireland thường chờ đợi đến đêm Giao thừa  (vì họ tin rằng thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa 2 năm có thể mang đến cho họ tình yêu) để đặt lá cây tầm gửi dưới gối nằm với hi vọng sẽ tìm được chồng. Đó cũng là một cách để cầu may mắn, vượt qua những điều xui xẻo theo phong tục của người Ireland.

Theo Thiên Hương/Smashinglists/ Tuổi Trẻ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm