Bão Utor gây thiệt hại nặng ở Luzon

Thông báo cho biết tổng cộng có 137.374 người ở 12 tỉnh bị bão ảnh hưởng. Bão đã san bằng hơn 1.500 căn nhà.

Bộ Nông nghiệp cho biết bão Utor đã gây thiệt hại 438,27 triệu peso (211 tỉ đồng VN) về nông nghiệp. Thiệt hại về nhà cửa ước tính khoảng 69,2 triệu peso (33 tỉ đồng VN).

Báo Phil Star (Philippines) cho biết tỉnh Aurora trên đảo Luzon là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bão gây lũ lụt, lở đất, đổ cây, đứt đường dây điện ở nhiều thị trấn.

Ba thị trấn Casiguran, Dilasag và Dinalungan nằm trên đường đi của bão đã tuyên bố tình trạng thảm họa. Ba thị trấn bị cô lập vì tuyến đường cao tốc bị sạt lở nhiều nơi. Lực lượng cứu hộ và các binh sĩ đã dùng xe ủi để thông đường. Ba trực thăng quân sự được triển khai để phân phối hàng cứu trợ tại ba thị trấn.

Bão Utor gây thiệt hại nặng ở Luzon ảnh 1

Ảnh hưởng bão Utor tại Philippines. Ảnh: AP

Tại thị trấn Dilasag, 90% diện tích hoa màu và cây lương thực bị thiệt hại. Trong khi đó, 95% nhà cửa ở thị trấn Casiguran bị hư hại. Tình trạng thảm họa cũng đã được tuyên bố ở thị trấn Masinloc thuộc tỉnh Zambales.

Mưa lớn đã xảy ra trên diện rộng ở đảo Luzon. Chính quyền tỉnh Isabela và tỉnh Benguet phải xả lũ từ hai đập Magat và Binga. Ủy ban Quản lý và Giảm nhẹ thảm họa quốc gia cảnh báo lũ lụt có thể xảy ra ở các khu vực thấp trũng của hai tỉnh Pangasinan và Tarlac.

Cơ quan khí tượng Philippines nhận định bão Utor là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay ở Philippines. Sức gió mạnh nhất của bão lên đến 200 km/giờ vào thời điểm đổ bộ vào đảo Luzon sáng 12-8.

Chiều 13-8, bão Utor di chuyển trên biển Đông hướng về đông nam Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, Trung tâm dự báo môi trường biển quốc gia dự báo bão Utor sẽ đổ bộ vào các khu vực ven biển giữa Hải Nam và Quảng Đông vào chiều tối 14-8.

Trung tâm đã nâng cảnh báo sóng biển lên màu đỏ (cao nhất) với mức dự báo sóng dâng cao 3,5-4,5 m ở bờ biển đông bắc tỉnh Hải Nam và cao 5,5 m ở một số khu vực ven biển tỉnh Quảng Đông.

Các dịch vụ tàu phà qua eo biển Quỳnh Châu (nối liền Hải Nam và Quảng Đông) đã tạm dừng hoạt động. Công ty đường sắt Quảng Châu đã huy động 500 người làm nhiệm vụ kiểm tra an toàn các tuyến đường sắt ở các khu vực có đường cao tốc, đường hầm và cầu cống.

Utor là cơn bão thứ 11 trong năm nay đổ bộ vào Trung Quốc.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm