Canada sẽ gửi 1.000 quân đến biên giới Nga

Canada sẽ triển khai 1.000 binh sĩ ở Latvia đến 1 trong 4 tiểu đoàn của NATO đang đóng quân ở Đông Âu nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea, phương tiện truyền thông Canada đưa tin vào ngày 30-6.

Cùng với Mỹ, Anh và Đức, Canada "sẽ thành lập và chỉ huy" một lữ đoàn tinh nhuệ sẽ "đóng góp vào sự hiện diện tăng cường của NATO ở Đông và Trung Âu", Bộ Quốc phòng cho biết. Chi tiết cụ thể sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Ba Lan vào tháng tới.

"Là một đối tác có trách nhiệm, Canada sẽ sát cánh với các đồng minh NATO để ngăn chặn các hành động xâm lược, bảo đảm hòa bình và ổn định ở châu Âu", Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan cho biết trong một tuyên bố.

Máy bay chiến đấu của Canada

 Máy bay chiến đấu của Canada trong một cuộc tập trận NATO ở Romania. Ảnh:  THE GUARDIAN

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama khuyến khích Canada nên tích cực hỗ trợ NATO hơn trong một bài phát biểu trước quốc hội Canada.

Khối liên minh đang tích cực bắt tay vào tăng cường quân sự ở sườn phía đông kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Các binh sĩ Canada sẽ tham gia cùng 4.000 binh sĩ NATO đang triển khai ở các nước Baltic và Ba Lan. Lực lượng này sẽ giúp ngăn chặn sự đe dọa của Nga sau hành động của Nga ở Crimea và cuộc xung đột quân sự của Nga ở miền đông Ukraine.

Việc triển khai quân sự sẽ được hoàn thành vào năm tới, dự kiến sẽ được công bố trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới tại Warsaw. Tướng chỉ huy lực lượng mặt đất của NATO, Ben Hodges, tuần trước đã dấy lên mối lo ngại về điểm yếu của liên minh trong khu vực. Vị tướng người Mỹ cho biết hiện tại NATO không thể bảo vệ các nước Baltic nếu Nga tiến hành xâm lược.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm