Cập nhật mới nhất về vụ đánh bom tại Boston

Không lâu sau khi nghi phạm thứ 2 bị bắt giữ, một phát ngôn viên của cảnh sát Massachusetts cho biết, Dzhokhar Tsarnaev bị thương sau cuộc đấu súng và đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Cập nhật mới nhất về vụ đánh bom tại Boston ảnh 1
Hình ảnh nghi phạm trên xe cứu thương khi được đưa đến Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess ( Ảnh Boston Globe)

Chính quyền cho biết, cuộc điều tra vẫn còn đang được mở rộng. Vụ đánh bom vừa qua được tổng thống Obama mô tả là “một hành động khủng bố”. Ông cho rằng đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất từ sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Thống đốc Massachusetts – Deval Patrick cho biết các lệnh giới nghiêm tại Boston đã được dỡ bỏ, hệ thống giao thông công cộng đã được mở trở lại.

Theo một nguồn tin cho biết,  năm 2011, FBI đã từng phỏng vấn hai anh em nghi phạm theo yêu cầu của chính phủ một nước khác.

Cập nhật mới nhất về vụ đánh bom tại Boston ảnh 2
Nghi phạm thứ 2 đã bị thương nặng sau cuộc truy bắt kéo dài hơn 2 giờ ( Ảnh: ABC)

*  Theo TTXVN, Một quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ rằng cơ quan hành pháp liên bang sẽ thực hiện ngoại lệ là tiến hành thẩm vấn Tsarnaev ngay lập tức, không cần áp dụng luật Miranda dành cho các nghi phạm.

Đối với các nghi phạm có giá trị cao thì các quan chức liên bang sẽ tiến hành thẩm vấn.

Theo lời các quan chức, việc không áp dụng luật Miranda đối với Tsarnaev là để bảo vệ an toàn cho cộng đồng, tránh xảy ra những vụ tấn công khác.

* Theo ABC News, ông Anzor Tsarnaev, cha của nghi phạm khẳng định các con của ông vô tội. Tất cả mọi chuyện đều là sự sắp đặt, và cảnh sát đáng lẽ không được giết chết chúng. "Bọn chúng là những đứa trẻ rất ngoan và không hề có kinh nghiệm gì về chất nổ" -
Anzor Tsarnaev nói.

Ông cũng cho biết sẽ khuyến cáo con trai nhỏ của mình hợp tác với cảnh sát và khai báo thành thật tất cả những gì đã xảy ra.

Người mẹ của hai nghi phạm, bà Zubeidat Tsarnaeva, nói rằng FBI đã từng theo dõi con trai lớn của mình suốt 3-5 năm vì cậu ta là một người lãnh đạo trong một phong trào chính trị tôn giáo. Bà cho rằng FBI đã từng lo sợ về con trai bànên đã giết chết cậu ấy. Mọi lời cáo buộc hướng về họ đều là bịa đặt. "Họ đã theo dõi nó và họ biết những gì nó từng làm. Nó là một đứa trẻ tuyệt vời."- bà nói.

Cô của hai nghi phạm, Maret Tsarnaev, hiện sống ở Canada, cho biết bà không tin việc các cháu bà là thủ phạm. "Chúng không thể làm điều này", bà nói.

Ngoài ra, bạn bè và người quen biết của hai nghi phạm, đặc biệt là người em, đều nhận định rằng họ là những người dễ mến và tài năng.

Cập nhật mới nhất về vụ đánh bom tại Boston ảnh 3
Ông Anzor Tsarnaev, cha của nghi phạm, trả lời trên ABC News

Trong khi cha mẹ và cô của hai nghi phạm cho rằng họ vô tội, người chú của hai anh em, ông Ruslan Tsarni, sống ở bang Maryland, cho rằng anh em Tsarnaev đã khiến cả người dân Chechnya phải xấu hổ mặc dù ông đã không còn liên lạc gì với gia đình hai nghi phạm từ năm 2009.

Theo ông Ruslan, động cơ khiến anh em Tzarnaev đánh bom: “Là kẻ thua cuộc, căm ghét những người hòa nhập được cuộc sống mới. Đó là tất cả những lý do tôi có thể nghĩ ra”.

Một chi tiết khác đáng chú ý là Dzhokhar Tsarnaev đã trở thành công dân Mỹ vào ngày 11/9 năm ngoái, ngày kỷ niệm cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bên cạnh đó, tổng thống Obama đã lên tiếng khẳng định trong cuộc họp báo tối thứ 6 rằng sẽ làm tất cả để tìm ra kẻ đứng đằng sau chuyện này. Ông cũng cho biết sẽ không vội vàng đưa ra phán quyết mà cần thu thập chứng cứ và điều tra cẩn thận. 

* Các quan chức cho biết hai anh em nghi phạm bị nghi ngờ là thành phần của dân tộc Chechnya, có liên quan tới một nhóm bạo lực lâu đời và có liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, chính quyền Liên Bang lại xác định rằng không có dấu hiệu liên quan này.

Gia đình Tsarnaev có gốc ở Cộng hòa Dagestan, một khu vực chủ yếu là người Hồi giáo trên biên giới phía đông của Chechnya. Sau đó, họ di cư đến Kyrgyzstan và cuối cùng dừng chân ở Mỹ với danh nghĩa người tị nạn khoảng 10 năm trước. Riêng người cha Anzor không được nhập quốc tịch Mỹ do từng bị bắt vì tội đánh bạn gái. Ông này quay về Nga năm ngoái để gia hạn hộ chiếu.

Đa số người Chechnya là người Hồi giáo, và Hội đồng Quan hệ đối ngoại nói rằng có một số mối quan hệ giữa các chiến binh Chechnya và Al Qaeda. Mỹ đã từng công khai nói rằng Osama bin Laden đã "thúc đẩy ngọn lửa ở Chechnya."

* Theo CBS tường thuật lại, các chứng cứ cho thấy nghi phạm đã chết Tamerlan Tsarnaev bị cảnh sát bắn trúng sau khi ném một quả bom nồi áp suất về phía cảnh sát. Lúc đó, Dzhokhar nhảy ngược vào xe, lái cán qua người anh trai rồi tiếp tục ném bom về phía cảnh sát. Sau đó, Dzhokhar bỏ xe chạy trốn và dẫn đến vụ truy lùng khổng lồ ở Watertown.
Cảnh sát quốc gia Mỹ cho hay đã thu thập được vô số bằng chứng tại hiện trường vụ đấu súng ở Watertown như chất nổ tự chế, bom ống và nồi áp suất cùng với 200 vỏ đạn đã bắn.

*Tiếp tục cập nhật…

P.G (Theo CBS, Boston Globe, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm