Gặp quân đội, ông Trump ám chỉ ‘bình yên trước bão’

Tại Nhà Trắng ngày 5-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump có buổi tiếp các quan chức quốc phòng và các lãnh đạo quân đội Mỹ.

Nói với các nhà báo tập trung chụp hình vợ chồng ông với vợ chồng các vị khách sau cuộc gặp, ông Trump ám chỉ: “Các bạn có hình dung gì từ hình ảnh này không? Đây có thể là thời khắc yên tĩnh trước cơn bão”.

Khi được hỏi cơn bão gì, ông Trump chỉ nói: “Các bạn sẽ biết thôi”. Sau buổi chụp hình này vợ chồng ông Trump cùng vợ chồng các quan chức, tướng lĩnh có buổi tiệc tối ngay tại Nhà Trắng.

Hiện Nhà Trắng chưa có tuyên bố làm rõ lời ám chỉ của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Trump gặp gỡ các lãnh đạo quân đội tại Nhà Trắng ngày 5-10. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Trump (giữa, hàng bên trái) gặp gỡ các lãnh đạo quân đội tại Nhà Trắng ngày 5-10. Ảnh: REUTERS

Theo thông tin từ Reuters, chủ đề chính được ông Trump đề cập trong cuộc gặp là về đe dọa từ Triều Tiên và ngăn Iran phát triển được vũ khí hạt nhân.

“Với Triều Tiên, mục tiêu của chúng ta là giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng ta không thể cho phép nhà độc tài này đe dọa đất nước chúng ta và các đồng minh với sự tổn thất nhân mạng không thể tưởng tượng được. Chúng ta sẽ làm điều phải làm để ngăn chặn nó xảy ra. Và nó sẽ được thực thi, nếu cần thiết, tin tôi đi” – ông Trump nói tại cuộc gặp.

Phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ tháng trước, ông Trump nói Mỹ sẽ “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên nếu cần thiết để bảo vệ Mỹ và các đồng minh.

Iran và Triều Tiên là hai chủ đề bàn trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump (giữa) và các lãnh đạo quân đội tại Nhà Trắng ngày 5-10. Ảnh: REUTERS

Iran và Triều Tiên là hai chủ đề bàn trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump (giữa) và các lãnh đạo quân đội tại Nhà Trắng ngày 5-10. Ảnh: REUTERS

Về Iran, ông Trump cũng có những lời cứng rắn, rằng Iran không tuân thủ tinh thần thỏa thuận hạt nhân. Trước đó cùng ngày một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho biết ông Trump sẽ không chứng nhận Iran tuân thủ thỏa thuận, trong phiên báo cáo Quốc hội ngày 15-10 tới đây.

Theo quy định, cứ mỗi 3 tháng chính phủ Mỹ phải báo cáo Quốc hội tiến trình thực thi thỏa thuận của Iran. Từ khi thỏa thuận đi vào thực hiện chính phủ Mỹ đã có 2 lần báo cáo, đều chứng nhận Iran tuân thủ tốt thỏa thuận. Ông Trump từng đe dọa lần này sẽ tuyên bố Iran vi phạm thỏa thuận. Một khi như thế, Quốc hội có 60 ngày để quyết định có khôi phục trừng phạt Iran hay không. Nếu có, thỏa thuận xem như bị hủy bỏ. Nếu không, thỏa thuận không bị ảnh hưởng.

Ông Trump thúc giục các lãnh đạo Bộ Quốc phòng, quân đội chuẩn bị sẵn sàng, để nhanh chóng cung cấp “các phương án quân sự” cho ông khi cần thiết.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) gặp các lãnh đạo quân đội tại Nhà Trắng ngày 5-10. Ảnh: REUTERS

Nhiều vị trí cấp cao trong chính phủ được ông Trump chọn từ hàng ngũ tướng lĩnh. Như tướng về hưu John Kelly ban đầu được chọn vào vị trí Bộ trưởng An ninh nội địa, sau đó được chuyển sang làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng thay ông Reince Priebus. Tướng H.R. McMaster được chọn là Cố vấn An ninh Quốc gia. Cả hai nhân vật này có tham gia cuộc gặp chiều 5-10. Bình thường ra vào Nhà Trắng ông McMaster mặc thường phục, nhưng trong cuộc gặp này ông đã mặc quân phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm