Nga cấm công chức đi công tác bằng hãng bay nước ngoài

Theo RT, quy tắc mới này yêu cầu các công chức Nga ở mọi cấp độ phải sử dụng máy báy các hãng hàng không thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) mỗi khi đi công tác.

Chỉ có xảy ra trường hợp ngoại lệ khi các hãng hàng không EEU không phục vụ các chuyến bay theo điểm đến mong muốn của họ. Liên minh kinh tế Á-Âu gồm các nước Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgyzstan. Quy tắc mới này được đưa ra trong bộ luật sửa đổi của tổng thống Nga.

Một máy bay của hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh: RIA Novosti

“Nếu các công chức sử dụng phương tiện hàng không để đi công tác và trở về thì chỉ có thể mua vé máy bay từ hãng hàng không Nga hoặc khối EEU. Trong trường hợp các hãng này không có chuyến bay đến địa điểm công tác hoặc hết vé mới được sử dụng hãng bay khác” - tờ nhật báo Vedomosti (Nga) trích dẫn tài liệu.

Tờ Vedomosti dẫn lời một quan chức giấu tên trong Hạ viện Nga cho biết ông lo ngại rằng quy tắc này sẽ dẫn đến tình trạng chi phí cho các chuyến công tác gia tăng vì thiếu ghế ngồi ở hạng phổ thông, buộc các cơ quan nhà nước phải mua vé hạng thương gia.

Một đại diện hãng hàng không Aeroflot, hãng bay hàng đầu của Nga, nói rằng quy định này đã được Tổng Giám đốc Vitaliy Savalyev của Aeroflot đề xuất tại cuộc họp chính phủ hồi tháng 2. Đại diện Aeroflot còn nói rằng quy tắc này cũng được áp dụng ở các nước khác như Trung Quốc và mong muốn rằng cùng với những kế hoạch khác, quy tắc này sẽ giúp cho ngành hàng không trong nước và các doanh nghiệp vượt qua cuộc khủng hoảng với tổn thất ít nhất.

Cuối năm 2014, việc giá dầu giảm khiến cho đồng rúp bị mất giá mạnh và Tổng thống Putin đã ra lệnh không trả lương trong một năm cho công chức ở các văn phòng nhà nước, gồm cả chính quyền tổng thống.

Hồi tháng 3-2015, ông Putin ra lệnh cắt giảm 10% lương của ông và các bộ trưởng cũng như nhiều quan chức hàng đầu nhà nước. Lệnh cắt giảm sẽ được kéo dài cho đến cuối năm 2015 và có thể gia hạn thêm đến năm 2016, theo người phát ngôn Dmitry Peskov của tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm