Nhật Bản tăng cường đánh chặn máy bay Trung Quốc

Reuters đưa tin, số lần Nhật triển khai máy bay chiến đấu đánh chặn máy bay Nga là 57 lần, giảm 76%.
Theo một quan chức trong bộ quốc phòng, số lần triển khai giảm mạnh trong quý này không chắc chắn là dấu hiệu cho thấy Nga đã giảm các hoạt động quân sự trong khu vực.

Tuy nhiên, số lần đánh chặn máy bay Trung Quốc trong quý II năm nay là 114 lần, tăng 10%. Nhật Bản và các nước láng giềng ở Thái Bình Dương đang cảnh giác hơn trước việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, cũng như các động thái của nước này trên biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thị sát mô hình chiến đấu cơ F-35. (Ảnh: AP)

Mỹ hy vọng Nhật Bản sẽ ngày càng được quân sự hóa, cũng tức là Tokyo sẽ dẫn đầu các liên minh phòng thủ đa quốc gia ở châu Á.
Vài giờ trước khi công bố dữ liệu về số vụ đánh chặn máy bay quân sự nước ngoài, các nhà lập pháp Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép quân đội Nhật Bản thực thi quyền tự vệ tập thể, hoặc hỗ trợ quân sự cho một nước đồng minh đang bị tấn công.
Reuters đưa tin, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng ngày càng có nhiều mối đe dọa từ nước ngoài hơn, tiêu biểu là dự án hạt nhân của Triều Tiên, do đó cần phải có một chính sách an ninh cứng rắn hơn.
Trong năm ngân sách 2014-2015 vừa kết thúc vào tháng 3 qua, số lần Nhật triển khai chiến đấu cơ đánh chặn máy bay quân sự nước ngoài đạt mức cao nhất trong 30 năm qua kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Số vụ đánh chặn máy bay quân sự của Nga góp phần không nhỏ vào con số trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm