Ông Trump ‘cạch mặt’ nhiều ông lớn báo chí

Trong một dòng trạng thái được đăng tải trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25-2 tuyên bố sẽ không dự buổi tiệc hằng năm tại Nhà Trắng với Hiệp hội Phóng viên (PV), tổ chức vào ngày 29-4.

Lần cuối cùng một tổng thống Mỹ vắng mặt tại buổi tiệc là vào năm 1981, 36 năm trước, sau khi Tổng thống đời thứ 40 Ronald Reagan bị ám sát hụt và sức khỏe vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Reagan vẫn gọi điện thoại đến sự kiện và thậm chí còn nói đùa với các nhà báo về vụ ám sát hụt của mình. Vào năm 1972, Tổng thống Richard Nixon cũng từng công khai tuyên bố sẽ không dự buổi tiệc hằng năm với Hiệp hội PV và “giữ lời hứa” không đến dự. Trong một đoạn băng ghi âm được tiết lộ từ vụ bê bối Watergate, Tổng thống Nixon cũng từng nói với chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân rằng: “Báo chí là kẻ thù của ông”.

Gần 45 năm sau, Tổng thống Mỹ đời thứ 45 Donald Trump cũng gọi những tờ báo có lập trường chỉ trích ông là “kẻ thù của người dân Mỹ” và cũng đưa ra quyết định tương tự ông Nixon. “Tôi sẽ không dự buổi tiệc tối với Hiệp hội PV tại Nhà Trắng năm nay. Mong mọi người sức khỏe và có một đêm tuyệt vời” - ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình. Quyết định của ông Trump được đưa ra những hai tháng trước khi buổi tiệc diễn ra như “thêm dầu vào lửa” vào mối quan hệ đang căng thẳng giữa Nhà Trắng và nhiều hãng truyền thông lớn.

Ông Trump là người thường tham dự buổi tiệc này với tư cách là ngôi sao truyền hình thực tế và là chủ nhân của các cuộc thi hoa hậu. Ảnh: GETTY

Cuộc đối đầu giữa ông Trump với nhiều hãng tin lớn tại Mỹ đang ngày một căng thẳng. Ảnh: AP

Buổi tiệc hằng năm này là dịp để Nhà Trắng trao nhiều giải thưởng và các học bổng cho các thành viên của Hiệp hội PV. Đó là lúc mà Nhà Trắng và báo chí tạm gác lại những bất đồng khó tránh khỏi về chính sách, đôi lúc cực kỳ căng thẳng, để chia sẻ các giá trị chung của nước Mỹ. Từ một bữa tiệc giản đơn với chỉ 50 người tham dự vào năm 1921, sự kiện ngày nay đã trở nên đình đám với sự góp mặt của gần 2.600 người từ các chính khách, nhà báo đến cả những ngôi sao hàng đầu Hollywood.

Thế nhưng lần này có vẻ những bất đồng là quá lớn để vượt qua. Ông Trump và các cấp dưới của mình tại Nhà Trắng đã liên tiếp cứng rắn chỉ trích nhiều tờ báo và kênh truyền hình lớn không đứng về phía mình. Nổi bật trong số những tờ báo bị đưa vào “sổ đen” của Nhà Trắng có kênh truyền hình CNN, tờ The New York Times Politico. Tại hội nghị của các nhóm bảo thủ (CPAC) tuần qua, Trưởng cố vấn chiến lược Steve Bannon một lần nữa lặp lại quan điểm báo chí là “nhóm đối lập”. Bản thân ông Trump cũng có bài phát biểu cáo buộc nhiều hãng truyền thông đang đưa thông tin sai sự thật.

Phản ứng trước thái độ gay gắt này, nhiều hãng truyền thông Mỹ cũng đã tuyên bố khả năng sẽ không đến dự buổi tiệc. Trang tin Buzzfeed cho biết kênh truyền hình CNN có thể sẽ tẩy chay sự kiện năm nay. Hãng truyền thông Bloomberg cũng đã tuyên bố không tổ chức hoạt động truyền thống sau buổi tiệc. Tạp chí Vanity Fair cũng đã tuyên bố không tham dự, hãng tin NPR cho biết. Trong khi đó, trưởng nhóm PV Nhà Trắng của kênh truyền hình CBS, ông Major Garrett, đánh giá việc các báo tẩy chay sự kiện sẽ không thay đổi được quan điểm của ông Trump.

“Báo nhà” cũng lo ngại

Ngày 24-2, thư ký Nhà Trắng Sean Spicer cũng ra quyết định cấm cửa CNN, The New York Times, Politico, The Los Angeles Times và BuzzFeed không cho dự họp báo. Thay vào đó, một số báo có quan điểm ủng hộ ông Trump như BreitbartWashington Times được bổ sung mời họp. Động thái này đã vấp phải nhiều chỉ trích từ giới báo chí.

Ngay cả Fox News, hãng tin được xem như “báo nhà” của ông Trump và thường xuyên được ông ca ngợi, cũng phản đối quyết định của ông Spicer. Dù được cho dự họp báo, Fox News cho biết đã cùng bốn hãng tin khác tác nghiệp ở Nhà Trắng nộp đơn khiếu nại. Bình luận viên gạo cội tại Fox News, ông Bret Baier, cũng lên tiếng cho rằng tất cả hãng tin uy tín đều phải được cho phép dự họp báo.

________________________________

1924 là năm đầu tiên buổi tiệc thường niên Nhà Trắng tổ chức cho các PV có sự tham gia của một tổng thống Mỹ, ông Calvin Coolidge.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm