Phái đoàn Trung Quốc kín tiếng sau khi rời Triều Tiên

Ngày 20-11, phái đoàn đặc biệt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm bốn ngày tại Triều Tiên. Tuy nhiên, cho đến nay họ không đề cập liệu đã có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không, theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã chỉ tường thuật rằng đặc phái viên Tống Đào đã gặp các quan chức Triều Tiên ở Bình Nhưỡng và thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Tân Hoa xã, ông Tống cũng tóm tắt cho các quan chức Triều Tiên về đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 vừa qua. Hai bên đã cam kết “tăng cường liên lạc giữa hai đảng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên”, báo cáo của Tân Hoa xã viết.

Đặc phái viên Trung Quốc Tống Đào (phải) gặp Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae. Ảnh: YONHAP

Sau khi bay tới thủ đô Bình Nhưỡng hôm 17-11, ông Tống đã có cuộc đối thoại với Choe Ryong-hae, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên và cũng được xem là cánh tay đắc lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đặc phái viên Trung Quốc cũng có cuộc gặp với ông Ri Su-yong, quan chức đối ngoại cấp cao nhất của Triều Tiên.

GS Wang Sheng chuyên về Triều Tiên học tại ĐH Cát Lâm (Trung Quốc) nhận định những bất đồng giữa Trung Quốc và Triều Tiên có thể được thấy rõ thông qua chuyện Bắc Kinh không đề cập liệu ông Tống có gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

“Rõ ràng phía Trung Quốc và Triều Tiên đã không đạt được sự đồng thuận về cách thức giải quyết các vấn đề liên quan tới vũ khí hạt nhân. Trung Quốc dường như đã nhất trí với Mỹ về việc trừng phạt Triều Tiên trong khi Bắc Kinh vẫn hy vọng có các cuộc đối thoại hòa bình. Tuy nhiên, có thể ông Kim không chấp nhận đề xuất này và Triều Tiên có một cái tôi khá lớn” - GS Wang nói.

Tuy nhiên, ông Wang cho biết không phải vì chuyện cuộc gặp trên không diễn ra mà đi đến kết luận quan hệ Trung-Triều đã hoàn toàn xấu đi. “Đây là một cuộc gặp giữa hai đảng. Mục đích chính của Trung Quốc là thông báo cho Triều Tiên về tư tưởng mới của Tập Cận Bình cũng như kết quả của đại hội đảng 19”.

Trong khi đó, ông Tong Zhao, nhà nghiên cứu tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh, nhận định cuộc gặp giữa ông Tống với các quan chức Triều Tiên trong suốt “chuyến thăm khá dài” này cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì quan hệ ổn định và tích cực với Bắc Kinh.

Trước khi rời khỏi Triều Tiên hôm 20-11, ông Tống đã viếng lăng của hai cố lãnh đạo Triều Tiên là Kim Nhật Thành và Kim Jong-il. Theo ông Tong, nếu quả thật ông Tống đã không gặp ông Kim Jong-un, điều đó cho thấy Triều Tiên không muốn đối mặt thêm áp lực từ Trung Quốc. Đồng thời, nó cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc tại Triều Tiên đã giảm đi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm