Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo miền Bắc Syria, căng thẳng tăng cao

"Việc nã pháo của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào lãnh thổ Syria là một sự hỗ trợ trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ cho các nhóm khủng bố có vũ trang và là một nỗ lực để khiêu khích những nhóm bị đánh bại đó", hãng tin SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria.

Trong một tuyên bố chỉ trích Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, Bộ Ngoại giao Syria nói rằng bình luận của ông về sự can thiệp quân sự ở Syria là sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc chống chủ nghĩa khủng bố. 

 Syria lên án mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các khu vực ở miền Bắc Syria. Ảnh: RT

"Chính phủ Syria kịch liệt lên án tội ác và sự gây hấn của Thổ Nhĩ Kỳ đối với người dân Syria và các vùng lãnh thổ của Syria", Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "dẹp tắt những tội ác của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ".
Hành động lên án của chính phủ Syria diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục dùng pháo binh bắn phá các khu vực người Kurd ở miền Bắc Syria trong ngày thứ hai liên tiếp hôm 14-2, gây thương vong cho chín chiến binh người Kurd.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng việc pháo kích là nhằm trả đũa vào các vị trí nơi chiến binh Kurd từng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) và Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) đã bác bỏ cáo buộc của Ankara về việc người Kurd tấn công Thổ Nhĩ Kỳ từ các vị trí đó.
Một ngày trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nã pháo tấn công vào các vị trí người Kurd ở miền Bắc Syria, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết Ankara, "nếu cần thiết", sẽ có những hành động quân sự chống lại người Kurd ở Syria.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không cho phép người Kurd ở Syria mở rộng lãnh thổ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tình hình khu vực gần đây đã căng thẳng đáng kể sau các cuộc đàm phán của quân đội Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ về sự can thiệp trên mặt đất ở Syria. 
Hành động can thiệp như vậy có thể sẽ châm ngòi cho sự hỗn loạn hơn nữa trong tình hình Syria, đặc biệt sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem tuyên bố bất kỳ quân đội nước ngoài nào bước vào Syria mà không có sự cho phép của chính phủ Syria "sẽ được gửi về nhà trong những chiếc quan tài bằng gỗ".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm