Tổng thống Obama: Sẽ cho Trung Quốc thấy hậu quả ở biển Đông

Tổng thống Obama ngày 2-9 đã trả lời phỏng vấn CNN rằng Mỹ ủng hộ sự “trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc nhưng Bắc Kinh cần phải nhận ra “sức mạnh lớn đi đôi với trách nhiệm càng cao”.

“Nếu bạn ký kết một hiệp ước kêu gọi sử dụng biện pháp trọng tài quốc tế để giải quyết các vấn đề trên biển, dù thực tế là bạn có lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc các nước khác, đó không phải là lý do để bạn đi khắp nơi phô trương sức mạnh. Bạn phải tuân thủ luật pháp quốc tế” - ông chủ Nhà Trắng nói.

tổng thống Obama

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi Trung Quốc ngưng phô trương sức mạnh ở biển Đông. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Obama cho biết Washington đã thúc giục Bắc Kinh tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế nhằm xây dựng một trật tự quốc tế vững mạnh.

“Ở những nơi Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế như tại biển Đông hay với một số hành vi của họ trong chính sách kinh tế, chúng tôi luôn rất cứng rắn” -ông Obama nói. “Chúng ta phải cho họ thấy các hành động đó sẽ phải hứng lấy hậu quả”.

Mặc dù Trung Quốc đã ký tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), nước này lại khăng khăng tuyên bố không chấp nhận phán quyết bác yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh ở biển Đông hôm 12-7.

Tuần tới, Tổng thống Obama sẽ sang Trung Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm