Tổng thống Philippines cam kết xây dựng quân đội hùng mạnh

Phát biểu tại đây, ông cam kết từ nay đến khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm tới, ông sẽ xây dựng một quân đội hùng mạnh đủ sức đối phó với các thách thức ở biển Đông.

Ông hứa đến năm 2017 sẽ chi 83,90 tỉ peso (1,77 tỉ USD) để tăng cường năng lực quốc phòng, trong đó sẽ có thêm tàu hộ vệ, tàu vận tải biển chiến lược, máy bay tuần tra và nhiều trang thiết bị khác. Ông nhấn mạnh Mỹ và Nhật đã giúp Philippines phát triển quốc phòng.

Phần lớn khoản chi này sẽ được giải ngân trong những tháng tới. Reuters ghi nhận Tổng thống Benigno Aquino không nói cụ thể vấn đề tranh chấp ở biển Đông nhưng rõ ràng quân đội Philippines sẽ sử dụng trang thiết bị quân sự để bảo vệ chủ quyền Philippines.

Tàu vận tải biển chiến lược đang được đóng ở Indonesia và sẽ được giao cho Philippines vào đầu năm tới. Philippines sẽ tiếp nhận radar của Israel vào năm 2017 cùng lúc với máy bay của Hàn Quốc. Philippines đã chi 56,79 tỉ peso từ năm 2010 để mua các phi đội máy bay tiêm kích Hàn Quốc và máy bay trực thăng chiến đấu Ý. Mỹ cũng đã chuyển giao hai tàu cảnh sát biển và máy bay vận tải cho Philippines. Kế hoạch hiện đại hóa quân đội Philippines kéo dài 15 năm với ngân sách 998 tỉ peso.

Cùng ngày 21-12, Tân Hoa xã đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tiếp tục lặp lại Trung Quốc không chấp nhận giải pháp trọng tài và không tham gia vụ Philippines kiện (“đường chín đoạn” của Trung Quốc) đồng thời kêu gọi Philippines quay trở lại thương lượng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm