Trung Quốc triển khai thanh tra tham nhũng trong quân đội

Trước đây, các cuộc điều tra tham nhũng trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) được tiến hành theo một cách đặc biệt hơn. Tuy nhiên, dưới những cải cách bắt đầu từ năm ngoái, quân đội nước này hiện có một sư đoàn chống tham nhũng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dẫn đầu chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng “đả hổ diệt ruồi” nhắm đến các quan chức cấp cao trong các ngành công nghiệp, chính phủ và quân đội nước này.

Từ đây, hàng chục sĩ quan quân đội Trung Quốc đã “ngã ngựa”, trong đó có hai cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Ông Từ chưa bị đưa ra xét xử thì đã qua đời năm ngoái trong khi ông Quách bị cáo buộc nhận hối lộ hồi tháng trước.

Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường chiến dịch chống tham nhũng, nhiều quan chức cấp cao nước này đã sa lưới. Ảnh: CHINA NEWS

Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết các viên thanh tra tham nhũng đã hoàn thành hai ngày huấn luyện hôm 4-5 và đã được tổ chức thành 10 đội, gia nhập vào các đơn vị quân đội khác nhau trên khắp đất nước. Tuy nhiên, tờ báo không nêu rõ đơn vị nào sẽ nhận các viên thanh tra.

Phát biểu trước các viên thanh tra tham nhũng quân đội, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng nói rằng họ đang đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc và tăng cường sức mạnh của các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

“Hãy ghi khắc những kỳ vọng và sự tin tưởng lớn lao của Chủ tịch Tập Cận Bình” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Hứa.

Reuters cho biết quyết định trên được đưa ra cùng thời điểm Trung Quốc nỗ lực cải cách quân đội, trong đó có việc hiện đại hóa cơ cấu chỉ huy khi Bắc Kinh ngày càng quyết đoán hơn trong các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Trung Quốc cũng đang đầu tư mạnh vào các loại công nghệ mới, bao gồm tàu sân bay, máy bay tàng hình và tên lửa chống vệ tinh mặc dù quân đội nước này đã không tham chiến trong nhiều thập niên. Việc này song song với các hành động hung hăng của nước này tại biển Đông khiến Mỹ, Nhật Bản, Úc và nhiều quốc gia trong khu vực quan ngại và lên án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm