Bang Texas (Mỹ): Người dân sẽ mang súng đi làm?

Dự luật mang súng tự vệ đang được Thượng viện bang Texas xem xét. Điểm mới của dự luật là cho phép người dân có thể mang theo súng trong xe khi đi làm.

Chủ tiệm bán súng Guns and Amo ở TP Houston nhận xét: “Từ khi kinh tế Mỹ chìm trong khủng hoảng, số người thất nghiệp gia tăng trực tiếp tác động đến tình hình an ninh xã hội. Số tội phạm băng đảng cướp giật ngày một nhiều nên dân Mỹ mua súng nhiều hơn trước”.

Theo số liệu của Cục Điều tra liên bang (FBI), số người đăng ký mua súng trong tháng 2 đã tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại Mỹ có đến 1.530.000 người được FBI cấp giấy phép mua súng.

Thủ tục cấp giấy phép mua súng dễ dàng nếu lý lịch người mua súng trong sạch. Nếu người xin cấp phép đã từng thụ án hình sự như ở tù hoặc bị án treo thì sau năm năm cơ quan điều tra mới xem xét cấp giấy phép.

Sau khi có giấy phép, người mua có thể đến bất cứ cửa hàng bán súng hoặc tiệm cầm đồ nào chọn mua súng. Kế đó là học cách sử dụng súng an toàn. Các lớp huấn luyện sử dụng súng chỉ kéo dài trong ngày với học phí 99 USD.

Trước nay, người sở hữu súng chỉ được cất súng trong nhà để tự vệ. Mang theo súng trong người hoặc cất trong xe là hành vi bất hợp pháp. Tuy nhiên, cũng vì cướp bóc gia tăng mà Thượng viện bang Texas thảo luận dự luật cho mang súng trên xe.

Ông Khắc Lê ở khu vực Landcaster, TP Fort Worth ngao ngán khi hay tin một vụ cướp xảy ra trong tiệm tạp hóa cách nhà ông khoảng 100 m. Ông kể: “Bọn cướp dùng súng khống chế chủ tiệm, ra lệnh vét hết tiền trong két đưa chúng. Toàn bộ số tiền bị cướp chưa tới 200 đô nhưng ông chủ tiệm lại bị bắn trọng thương. Cảnh sát đến cũng đã muộn”.

Thực ra người dân bang Texas không hoàn toàn ủng hộ dự luật cho phép mang súng trên xe bởi gần đây, chỉ trong ngày 23-3 đã xảy ra hai vụ nổ súng tại bang California khiến cảnh sát và cộng đồng người Việt tại Mỹ đều bàng hoàng.

Lovelle Mixon từng phạm tội ăn cướp, nhiều lần đi tù và đang được cho thụ án có điều kiện. Tên này đã dùng súng bắn chết bốn nhân viên cảnh sát tại hạt Oakland. Vụ thứ hai là nghi can Trần Thục Phong 36 tuổi ở TP Anaheim đã bắn chết hai nhân viên Công ty Southern California gồm một người Mỹ và một người Mỹ gốc Việt, sau đó dùng súng tự tử chết trong xe.

Vấn đề nghiêm trọng hơn là kiểm soát súng lưu hành. Theo cơ quan kiểm soát rượu, thuốc lá và súng của Mỹ, mỗi ngày có khoảng 2.000 khẩu súng nhập vào Mexico từ Mỹ. Đó là số lượng thống kê được, còn số thẩm lậu qua biên giới bằng nhiều cách thì không rõ bao nhiêu.

Có đến 95% số súng thu được trong các vụ thanh toán giữa các băng đảng ma túy tại Mexico có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ. Cơ quan điều tra Mỹ và Mexico đã tìm thấy dấu vết 10.000 khẩu súng sản xuất tại Mỹ trong chiến dịch truy quét băng đảng buôn lậu ma túy hồi ngày 25-2 tại bang Juarez (Mexico).

Mexico hàng năm chuyển lậu vào Mỹ số ma túy trị giá khoảng 10 tỷ USD. Năm ngoái, số người chết bằng súng trong các vụ thanh toán giữa các băng đảng lên đến 6.290 người. Biên giới El Paso của bang Texas (Mỹ) và Ciudad Juarez phía Mexico được ghi nhận có số người chết nhiều nhất với 1.600 người. San Diego (bang California) xảy ra 26 vụ giết người, Phoenix (bang Arizona) 168 vụ; El Paso, McAllen và Brownville (bang Texas) 29 vụ.

NGỌC LINH (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm