Hàng không Triều Tiên 4 năm liền tệ nhất thế giới

Theo trang Express (Anh), mới đây Cơ quan Tư vấn SkyTrax có trụ sở tại Anh chuyên theo dõi mức độ phục vụ dịch vụ ở các hãng máy bay đã chấm hãng Air Koryo 1 sao. Trong khi đó, hơn 180 cơ quan hàng không khác được SkyTrax xếp hạng 5 sao, đạt tiêu chuẩn toàn cầu với những dịch vụ làm hài lòng hành khách.
Simon Cockerell, nhân viên đại lý du lịch thuộc công ty Koryo Group ở Bắc Kinh cho biết điểm yếu của hãng máy bay Triều Tiên nằm ở nhiều khâu. Trong đó, SkyTrax kể đến như là trình độ giao tiếp tiếng Anh của tiếp viên khoang hành khách không tốt, không có báo chí hay tập sách, đồ ăn dở, máy bay cũ, hệ thống làm mát máy bay hay rỉ nước và nhỏ giọt xuống ghế hành khách.

“Thường thì đây không phải trải nghiệm bay mà mọi người từng trải qua”, Cockerell cho biết. Các dịch vụ giải trí ở Triều Tiên cũng không được đầu tư. Thường trong lúc bay, hãng chỉ cho phát mỗi bài ca yêu nước của nhóm nhạc nữ nổi tiếng nước này là Moranbong hoặc phim hoạt hình cũng do nước này sản xuất.

 Hành khách lên máy bay của hãng Air Koryo (ảnh: AP)

Theo báo Express (Anh), trong thời gian gần đây, Air Koryo đã cải tiến rất nhiều, đặc biệt là các thiết bị bay. 4 chiếc máy bay mới dành cho các chuyến đi quốc tế rất mới. Chúng đã được hoàn tất trong năm 2008.

Hãng cũng khắc phục khi có hành khách than phiền việc họ không nhận được thông báo cất cánh hay yêu cầu chuẩn bị tư thế an toàn khi máy bay sắp rời bến. Bên cạnh đó, khoang ngồi dành cho khách doanh nhân cũng được mở rộng.

 Hành khách của Air Koryo không được hướng dẫn xuống máy bay (ảnh: AP)

Về lộ trình bay, điểm đến của hãng tập trung ở các sân bay quốc tế tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Dương (Trung Quốc) và ở Vladivostok (Nga).

“Tôi không chắc liệu tôi đã thấy hoặc nghe đồn rằng hãng bay Air Koryo thiếu an toàn, nhưng tôi biết chỉ riêng dịch vụ thôi đã rất kinh khủng”, phi công Patrick Smith viết mail gửi cho hãng thông tấn Mỹ AP trước khi chỉ số đánh giá dịch vụ của SkyTrax được công bố.

 Hình ảnh nhìn từ bên trong máy bay (ảnh: AP)

Theo ông Smith, máy bay của Air Koryo chủ yếu xuất xứ từ Nga. Những chiếc này là máy bay phản lực TU-204 và AN-148, vốn được đánh giá là thiếu tiện nghi hơn hẳn những chiếc máy bay do Mỹ hoặc châu Âu sản xuất. Tuy nhiên, may mắn là lúc bay động cơ không phát ra tiếng ồn.

Trong lịch sử hàng không của Triều Tiên, nhiều tai nạn bay từng xảy ra, theo ông Harro Ranter, người sáng lập tổ chức Mạng lưới An toàn Không vận. Thời đó Air Koryo có tên là CAAK và hãng CAAK xảy ra khoảng 10,700 sự cố trong những năm 1950, bao gồm tai nạn và cướp giật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm