Loài người sẽ tuyệt chủng vì virus xác sống?

Theo Telegraph, các nhà khoa học thuộc ĐH Leicester của Anh ngày 5-1 cho biết virus xác sống (hay thây ma sống lại) sẽ lan khắp thế giới loài người với tốc độ nhanh hơn nhiều “cái chết đen” (black death).

Sputnik cho hay theo tính toán của các nhà khoa học Anh, một khi xảy ra trên Trái đất, virus xác sống sẽ khiến dân số loài người tuyệt chủng trong vòng chưa đầy sáu tháng. Kết quả nghiên cứu của ĐH Leicester cho thấy nếu một xác sống mỗi ngày tìm được một người mới và tỉ lệ lây nhiễm thành công là 90%, loài người sẽ tuyệt chủng chỉ sau 100 ngày. Vào ngày thứ 100 sẽ chỉ còn 273 người sống sót. Như vậy, tỉ lệ người sống so với những “người sống dở chết dở” là 1/1.000.000.

virus xác sống

Các nhà khoa học Anh dự báo những thây ma sống lại sẽ lấn át con người. Ảnh minh họa: Sputnik

Tỉ lệ nhiễm này cao hơn nhiều so với hồi đại dịch “cái chết đen”. Đây là một trong những đại dịch khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người, khiến 75 triệu người thiệt mạng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng tỉ lệ 90% bị nhiễm virus xác sống chỉ là trên tính toán và có thể thay đổi, giúp con người có nhiều thời gian hơn.

“Khi tỉ lệ xác sống so với con người tăng lên, điều này trở nên ít thực tế hơn. Chúng tôi cũng không đề cập khả năng loài người tiêu diệt xác sống. Nếu có điều đó xảy ra thì con người sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn”, các nhà khoa học viết trong báo cáo “Đại dịch xác sống”. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí  Những chủ đề vật lý đặc biệt.

 Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình tính toán mang tên “SIR” để đưa ra dự báo trên. Mô hình này thường được sử dụng để nghiên cứu sự lây lan dịch bệnh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng đi sâu vào khả năng xác sống có thể vượt qua các rào cản về địa lý, tỉ lệ lây lan khác nhau ở những khu vực đông-thưa dân cư. Họ cho biết tuổi thọ của một xác sống là 20 ngày, sau thời gian đó, xác sống có thể chết đói hoặc chết khát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm