Ly dị nhiều là do sửa luật

Báo cáo từ Viện Thống kê Quốc gia Ý (ISTAT) viết: “Chúng tôi ghi nhận trong năm 2015 đã có sự gia tăng mạnh các trường hợp ly hôn với gần 83.000 đơn xin đã được giải quyết, tăng 57% so với năm 2014”. Lý do vì sao?

Vì cơm không lành, canh không ngọt quá nhiều chăng? Chuyện nội tình trong gia đình khó mà ai biết được cặn kẽ thực hư. Song thực tế nhãn tiền đã được xác nhận chính là do tác động kép từ hai đạo luật mới được thông qua, một là vào cuối năm 2014 nhằm đơn giản hóa các thủ tục ly hôn, kế đến là một đạo luật ban hành vào tháng 5-2015 cho phép các cặp vợ chồng được giảm thời hạn hợp pháp tính từ khi ly thân đến lúc xin ly hôn.

Nếu như trước đây tại Ý, một cặp vợ chồng phải mất ít nhất là ba năm kể từ khi ly thân chính thức thì họ mới có thể bắt đầu tiến hành các thủ tục đệ đơn xin ly dị thì nay họ có thể chỉ mất một năm, thậm chí sáu tháng trong trường hợp có sự đồng thuận giữa hai vợ chồng.

Vậy cho nên có rất nhiều trường hợp xin ly dị lẽ ra theo luật cũ phải đợi đến sau năm 2016 mới được giải quyết thì nay chiếu theo luật mới, ngay từ năm 2015 hai vợ chồng đã có thể đường ai nấy đi rồi mà không phải chờ đợi quá lâu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.