Phóng phi thuyền từ máy bay lớn nhất hành tinh

Ông Paul Allen (bên phải) bắt tay ông Mike Griffin, cựu giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA, trong buổi họp báo công bố kế hoạch chế tạo máy bay lớn nhất hành tinh.

BBC đưa tin ông Paul Allen công bố kế hoạch chế tạo chiếc máy bay khổng lồ hôm nay mang tên Stratolaunch. Với loại máy bay này người ta sẽ không cần các sân bay vũ trụ để phóng phi thuyền, bởi nó sẽ "cõng" phi thuyền lên một độ cao nhất định trước khi phi thuyền khởi động để bay vào vũ trụ. Trong giai đoạn đầu Stratolaunch sẽ chở phi thuyền vận tải hàng hóa sau đó sẽ được sử dụng để phóng phi thuyền có người.

Phi cơ Stratolaunch sẽ được trang bị 6 động cơ của máy bay Boeing 747 với chiều dài cánh là 117 m. Đây sẽ là máy bay có cánh dài nhất mà con người từng chế tạo. Quá trình thiết kế đã bắt đầu trong một cơ sở ở sa mạc Mojave thuộc bang California, Mỹ. Những chuyến bay thử đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2016.

Mục tiêu của Allen là dùng máy bay khổng lồ để vận chuyển hàng hóa lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) và các vệ tinh nhân tạo khác.

Phóng phi thuyền từ máy bay lớn nhất hành tinh ảnh 1
Hình minh họa máy bay Stratolaunch. Ảnh: al.com.
Phóng phi thuyền từ máy bay không phải là kỹ thuật mới mẻ. Với kỹ thuật này, người ta có thể đưa tàu vũ trụ ra ngoài trái đất trong mọi điều kiện thời tiết và mọi thời điểm. Các vụ phóng tàu từ mặt đất hiện nay chỉ có thể diễn ra khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Sau khi đội tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động hồi tháng 7, nhiều công ty tư nhân muốn tham gia lĩnh vực vận tải không gian thương mại. Hôm 12/12, NASA thông báo công ty Công nghệ Thám hiểm Vũ trụ (SpaceX) - đặt trụ sở tại thành phố Hawthorne, bang California, Mỹ - sẽ thực hiện chuyến bay vận tải thương mại đầu tiên lên ISS vào ngày 7/2/2012. Virgin Galactic, một tập đoàn khác của Mỹ, đặt mục tiêu đưa khách du lịch lên quỹ đạo thấp của địa cầu trước năm 2013. Paul Allen và Bill Gates đồng sáng lập Microsoft, tập đoàn phát triển phần mềm lớn nhất và thành công nhất thế giới. Năm 2007, tạp chí Forbes đánh giá Allen là người giàu thứ năm tại Mỹ, với khối tài sản trị giá 18 tỷ USD.
Theo Minh Long (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm