Thị trấn ở Ý đón chào trẻ sơ sinh đầu tiên sau... 28 năm

Tờ Inquisitr đưa tin, thị trấn nhỏ Ostana ở miền bắc nước Ý đã không chào đón thêm thành viên mới nào kể từ những năm 1980. Tờ Washington Post nói rằng suy giảm dân số là vấn đề nhức nhối đang tồn đọng tại các thị trấn nhỏ và làng mạc ở Ý trong nhiều năm qua, trong đó có Ostana, nơi hiện chỉ có 85 cư dân, bao gồm cả cậu bé Pablo mới sinh. Do đó, đây thật sự là một sự kiện đặc biệt đối với nơi có tỉ lệ sinh trung bình rất thấp như ở đây.

 Thị trấn Ostana của Ý (Ảnh: CNN)

Ông Giacomo Lombardo, thị trưởng của Ostana cho biết suy giảm dân số ở thị trấn bắt đầu trong những năm từ 1976-1987 khi đó chỉ có 17 đứa trẻ được sinh ra và sau đó là ngừng hẳn cho tới khi có bé Pablo vào năm nay.

Ông Lombardo nói rằng thị trấn Ostana sẽ tổ chức chào mừng sự kiện chưa từng có này và hy vọng đây sẽ là “điềm may” để “xoay chuyển tình thế” về vấn đề suy giảm dân số.

Dù vậy, Washington Post nhấn mạnh rằng vấn đề suy giảm dân số ở thị trấn này sẽ khó có thể dừng lại cho dù thị trường Lombardo có đề ra biện pháp, ý tưởng nào chăng nữa. 

Những người trẻ ở Ý nói riêng cho rằng rất khó tìm được việc làm ở những nơi thôn dã như Ostana, nơi hoạt động thương mại chỉ gồm một nhà nghỉ trên núi, một quán bar duy nhất, hai nhà hàng, và một cửa hàng. Kết quả là, những thế hệ sau phải khăn gói lên thành phố để tìm cơ hội cho mình. Người trẻ rời đi khiến những người dân ở lại phải vật lộn để duy trì sự tồn tại của thị trấn.

Tuy nhiên Ostana không phải là nơi duy nhất ở Ý đối diện với vấn đề này. Để giảm đi tỷ lệ tử vong, một thị trấn đã đưa ra chính sách buộc mọi người dân phải đi khám bệnh định kỳ. Ở khu vực khác, Gangi, có 20 căn nhà đã được bán với giá chỉ 2 USD với điều kiện người mua phải đồng ý ở lại và cải tạo lại công trình.

Gangi có diện tích lớn hơn thị trấn Ostana với dân số 7.000 người, tuy nhiên chính quyền nơi đây lo sợ thị trấn này cũng đối mặt với vấn nạn tương tự như của thị trấn Ostana.

Gia đình nhỏ của Silvia Rovere và Josè Berdugo Vallelago  (Ảnh: CNN)

Quay trở lại với thành viên mới của thị trấn Ostana – bé Pablo. Cha mẹ của bé Pablo là Silvia Rovere và Josè Berdugo Vallelago đã sẵn sàng để rời đi. Họ thâm chí đã mua cả vé máy bay. Tuy nhiên hội đồng thị trấn Ostana đã bắt đầu hành động để giữ người dân ở lại. Họ cung cấp cho Rovere và Vallelago việc làm tại nhà trọ và cặp vợ chồng đã quyết định ở lại.

“Thật tốt vì cuối cùng cũng có ai đó được sinh ra tại đây và điều này cho thấy những nỗ lực để thay đổi tình trạng sụt giảm dân số đã từng bước đạt được hiệu quả.” Ông Lombardo vui mừng nói.

Bản thân thị trưởng Lombardo cũng đã rất lao tâm tìm cách tạo ra công ăn việc làm cho cư dân thị trấn cũng như thu hút người mới tới thị trấn.

Lombardo đã cố tạo ra công ăn việc làm nhằm ngăn tình trạng người trẻ rời bỏ thị trấn. Bé Pablo có lẽ là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự hiệu quả trong chính sách của ông. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.