Trung Quốc: Mẹ giết 4 con rồi tự sát vì quá nghèo

Hãng tin AFP ngày 13-9 dẫn lời cảnh sát tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc cho biết Yang Gailan, 28 tuổi, đã uống thuốc sâu tự tử sau khi dùng rìu sát hại ba con gái 3 tuổi, 5 tuổi, 6 tuổi cùng con trai 5 tuổi.

Cảnh sát cho biết hai tuần sau khi hoàn thành tang lễ cho vợ con, chồng Yang là Li Keying cũng uống thuốc độc tự tử.

Gia đình Yang là thuộc diện gia đình nghèo nhất ở xã Agushan nhưng lại bị ủy ban xã lại không cho nhận trợ cấp từ chính phủ với lý do thu nhập bình quân đầu người nhà Yang cao hơn ngưỡng đói nghèo là 2.300 nhân dân tệ (tức 343 USD) một năm.

mẹ Trung Quốc giết 4 con nhỏ

Ngôi nhà của Yang Gailan. Ảnh: People's Daily

Nhiều thông tin truyền thông cho rằng gia đình Yang không nhận được trợ cấp vì họ không “đút lót” quan chức địa phương.

Trường hợp của gia đình Yang là “sự phản ánh chính xác thực tế nhói lòng về mức độ nghèo đói ở Trung Quốc”, Xiang Songzuo, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, viết trên mạng xã hội.

"Một bên là các quan chức tham nhũng hàng trăm triệu, giới nhà giàu chi tiền ăn chơi hằng ngày, thi xem ai tiêu nhiều hơn. Bên còn lại là những người nghèo đói đến mất hy vọng sống".

Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng khoảng cách giàu nghèo còn cách biệt rõ rệt. Tờ Global Times dẫn số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết khoảng 70 triệu người dân nước này đang sống dưới mức nghèo, chủ yếu là ở khu vực nông thôn.

"Trường hợp của Yang khiến người sống tại những TP phát triển ở phía đông bị sốc vì phần lớn chúng tôi không thể tưởng tượng được còn hàng triệu người Trung Quốc vẫn đói nghèo như vậy", Dang Guoying, chuyên gia phát triển nông thôn tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm