Câu chuyện thể thao: Kiatisak và Bora Milutinovic

Tuyển Thái Lan là đại diện duy nhất Đông Nam Á vào giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Trong cách phân nhóm thì Thái Lan cùng với Syria là hai đội thuộc nhóm sáu, nhóm thấp nhất. Tuy nhiên mục tiêu của HLV Kiatisak là lấy suất dự World Cup, hoặc ít ra là lấy vị trí thứ ba để đi đá play off… 

Kiatisak và Bora Milutinovic.

Thực tế trong những ngày qua, phát biểu của Kiatisak rất… khiêu khích mang tính khích tướng các học trò, với một tâm trạng có phần thoải mái, không bị áp lực về mặt mục tiêu. Bên cạnh đó, Kiatisak cũng chuẩn bị một lộ trình căn cơ, khoa học cho tuyển Thái Lan.

Giai đoạn 3 tuyển Thái Lan rơi vào bảng B gồm Úc, Nhật, UAE, Saudi Arabia và Iraq, trong khi đó bảng A gồm Iran, Hàn Quốc, Uzbekistan, Trung Quốc, Qatar và Syria.

Nhìn bảng B với hai đội phía trên gồm Úc và Nhật thì rõ ràng Kiatisak nuôi mục tiêu đánh chiếm suất thứ ba là hợp lý để đi đá play off. Đó chỉ là nhìn trên lý thuyết còn thực tế, sẽ có nhiều diễn tiến khác nữa…

Năm 2002, “phù thủy” Bora Milutinovic đưa được Trung Quốc đến vòng chung kết World Cup là nhờ những chuyến xuôi ngược khắp châu Á của ông để xem “giò cẳng” và bắt “giò cẳng” đối thủ. Nhưng thời điểm đó tuyển Trung Quốc có hơn nửa đội hình đang đá thuê tại Anh như Tôn Kế Hải, Lí Thiết, Dương Vũ Ninh… nên đã tạo nên một tuyển Trung Quốc bản lĩnh, già dặn kinh nghiệm. Còn tuyển Thái Lan ngày nay thì không có được điều đó.

Trước hoàn cảnh thực tế, LĐBĐ Thái Lan (FAT) lẫn HLV Kiatisak đã phác họa nên những cuộc tập huấn hoành tráng và chi tiết để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup của mình. Họ sẽ có chuyến tập huấn tại Colombia, bên bạnh đó giải truyền thống King’s Cup thay vì đá vào cuối năm nay họ kéo lại đá vào tháng 6 tới với ba khách mời gồm Croatia, Costa Rica và Uzbekistan. Đây là giải nhằm giúp tuyển Thái Lan cọ xát và tích lũy kinh nghiệm trước các đối thủ mạnh.

HLV Kiatisak cho rằng quan trọng của bảng đấu vòng tròn sân nhà sân khách này là những trận gặp Úc và Nhật. Nếu mọi chuyện khởi đầu tốt thì có thể họ lạc quan khi gặp UAE hay Saudi Arabia. Thật khó để Thái Lan gây bất ngờ trước Úc hay Nhật nhưng họ hoàn toàn có thể làm điều bất ngờ khi gặp UAE, Saudi Arabia hay Iraq.

Cũng cần phải nói thêm rằng càng vào sâu thì sự quyết tâm của các đội càng tăng cao hơn. Nhiều đội bóng lớn ở những giai đoạn đầu họ không tập trung thành phần mạnh nhất nhưng vào sâu thì họ tất cả tuyển thủ giỏi nhất cùng tinh thần thi đấu cao nhất… nên sẽ là thách thức cực lớn cho Thái Lan.

Thái Lan chuẩn bị chu đáo nhưng áp lực thì chưa hẳn nhiều, đó có thể cũng là lợi thế cho thầy trò Kiatisak.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.