Điểm mù của bóng đá tấn công

Trong tám đội vào tứ kết, chỉ còn Đức và Bỉ là có khuynh hướng tấn công với lối đá mở so với sáu đội còn lại. Riêng Ý - một đội bóng giàu truyền thống về kiểu phòng ngự Catenacio chặt chẽ và lạnh lùng lại gây bất ngờ ở cách lấy tấn công để trị Tây Ban Nha.

Bốn năm trước, trong trận chung kết trên sân Olympic ở TP Kiev, Ukraine, đội tuyển Ý cũng đã nhập cuộc bằng lối đá đôi công và sập bẫy của người Tây Ban Nha đang ở thời hoàng kim của Tiqui-taka. Lần này thì các học trò HLV Conte đã không ngây thơ để hở trận tuyến. Họ chọn trung tuyến làm điểm tranh chấp quyết liệt và chơi pressing với những cú lao lên cắt bóng thật dứt khoát và làm nên những cuộc tấn công tốc độ. Điểm khác biệt của Ý so với bốn năm trước là họ tấn công nhưng kiểm soát được hàng phòng ngự và ngăn được điểm đến từ các đường chuyền ở tuyến hai mà Tây Ban Nha dùng để trị các đối thủ.

Từ chiến thắng ngoạn mục của Ý, nhiều người lại tiếc cho trận tứ kết Đức - Ý khi họ gặp nhau quá sớm. Đây cũng là trận tái đấu của bán kết Euro 2012 mà bốn năm trước Đức bị Balotelli của Ý buộc dừng cuộc chơi bằng những cú sút như trái phá. Bây giờ thì Ý đang được đánh giá cao không phải vì họ loại được đương kim vô địch Tây Ban Nha mà bởi lối chơi mưu mẹo, khi thì rình rập, lúc lại phủ đầu. Đặc biệt hơn là Ý luôn dựa trên nền tảng phòng ngự và sử dụng cả những tiền đạo cũng có ý thức phòng ngự từ bên kia phần sân đối phương. Đấy là điều mà Đức không có dù họ là đội chưa bị thủng lưới.

Tứ kết với những bất ngờ khi đương kim vô địch Tây Ban Nha bị loại cùng với Anh, đẩy cặp Đức - Ý phải gặp nhau sớm. Đồ họa: BB.   Ảnh: Getty Images

Ý đã khai thác điểm mù trong lối chơi tấn công của Tây Ban Nha, liệu họ có khai thác được điểm mù mà bốn trận vừa qua Đức chưa gặp đối thủ nào xứng tầm để bộc lộ.

Bồ Đào Nha thời Figo, Rui Costa… luôn chơi bóng với thiên hướng tấn công thì vừa rồi họ nhận “vé vớt” vào vòng 16 đội, xếp sau cả Iceland nhờ ba trận không thua (và cũng không biết thắng). 120 phút trước Croatia là một Bồ Đào Nha lấy phòng ngự làm nền tảng dù họ có Ronaldo được xem là mối hiểm họa ở hàng công.

Bài học mà Croatia nhận lãnh sẽ buộc Ba Lan phải cảnh giác. Tuy nhiên, Ba Lan ở vòng loại nổi lên là một hàng công khét tiếng với 33 bàn thắng qua 10 trận (riêng Lewandowski ghi 13 bàn) thì tại vòng chung kết, họ lại là đội chơi thận trọng nhiều hơn là chọn lối đá tấn công. Họ nghẹt thở vượt qua Thụy Sĩ ở chấm luân lưu khác với kiểu tử thủ của Bồ Đào Nha để bóp nghẹt tính kiên nhẫn của các cầu thủ Croatia.

Xứ Wales với Bỉ sẽ là trận chiến thú vị giữa một bên sống bằng hơi thở của các cầu thủ ở hàng công (Bỉ) và một bên là Gareth Bale với các đồng đội luôn lăn xả qua từng trận đấu với tinh thần cao. Nếu Bỉ “làm gỏi” đội Hungary thật nhẹ nhàng thì với xứ Wales sẽ rất “xương” bởi đây là đội bóng chơi phòng ngự cũng hay mà đá phản công thì rất giỏi dựa trên những ngôi sao từng chinh chiến ở nhiều đấu trường. Tất nhiên mọi dự đoán đều nghiêng về Bỉ nhưng cứ xem cái cách Iceland chinh phục đội tuyển Anh làm cả thế giới ngỡ ngàng thì xứ Wales cũng là một ngựa ô sáng giá.

Iceland sau khi buộc người Anh phải về nước sớm đã khiến mùa hè nước Pháp càng nóng bức hơn. Từ đầu mùa đến giờ Pháp trận nào cũng làm người xem hồi hộp thì bây giờ trước tảng băng Iceland, sức nóng của chủ nhà liệu có làm tan chảy được một tập thể giàu khát vọng và chơi bóng na ná như Leicester City ở Ngoại hạng Anh.

Cũng như Anh, Pháp cũng có điểm mù khi họ chơi thứ bóng đá tấn công để che lấp đi một hàng thủ yếu ớt và hay phạm những sai lầm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.