Đội tuyển VN sau hai lượt trận: Mạnh thì có mạnh…

Đá với đội ngang cơ như Indonesia, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều sai sót bằng hai bàn thua đáng tiếc. Gặp đội Lào phòng thủ kín kẽ bằng bài phòng thủ bê-tông nhưng không bạo lực, đội tuyển Việt Nam lại bộc lộ các phương án tấn công thì có nhưng tiếp cận để ghi bàn thì quá khó khăn. Dù có ba bàn thắng nhưng cách đưa bóng vào lưới trước một đội yếu không làm cho người hâm mộ yên tâm như cái cách mà Philippines làm được trước đội tuyển Lào lẫn Indonesia.

+ Điểm mạnh:

- Tinh thần đồng đội tốt, những pha phối hợp trước vùng cấm cầu môn đối phương đều nhịp nhàng, cầu thủ di chuyển không bóng linh hoạt.

- Luôn tìm mọi cách xông lên phía trước để gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương.

- Các tiền vệ và cả tiền đạo có ý thức lùi sâu về sân nhà để tham gia phòng ngự khi đối phương cướp được bóng và phản đòn. Các tiền vệ biên như Thành Lương, Minh Tuấn luôn cố gắng chia sẻ vai trò tổ chức tấn công, khởi xướng những đợt tấn công từ hai cánh. Các tiền đạo như Văn Quyết, Công Vinh hỗ trợ nhau trong tấn công và thường xuyên chia sẻ nhau qua để đồng đội có vị trí thuận lợi.

Văn Quyết là điểm sáng ở hàng công của đội tuyển Việt Nam dù vẫn chưa có bàn thắng. Ảnh: QUANG THẮNG

+ Điểm yếu:

 Ở trận hòa Indonesia 2-2, thực chất thì những cầu thủ tấn công của Indonesia chưa phải là sắc nét và cũng không quá tốc độ. Đối thủ này cũng chưa thể hiện sức mạnh vốn có qua thể hình vượt trội nhưng hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam bộc lộ nhiều sai sót chết người. Cái thiếu lớn nhất là một thủ lĩnh ở hàng phòng ngự đủ khả năng điều hành và phân công các vệ tinh quanh mình cũng như bóc loạt trong các trường hợp cần thiết.

 Phương án tấn công quá đơn giản. Ở trận thắng Lào 3-0 cũng như trận hòa 2-2 trước tuyển Indonesia chúng ta cũng chỉ thấy một phương án duy nhất mang tính cài đặt sẵn mà không hề thấy sự biến hóa. Thường thì Thành Lương và Minh Tuấn “bó” vào giữa rồi chuyền vào trung lộ cho Công Vinh, Văn Quyết hoặc Anh Đức. Bên cạnh đó là những cú chọc khe của hai tiền vệ trung tâm Tấn Tài, Hoàng Thịnh hoặc Huy Hùng. Trận thắng Lào 3-0 gặp bế tắc nhiều trong phương án tiếp cận cầu môn và cứ được lặp đi lặp lại nhiều thay vì phải tìm cách “khoan” mới đối phó với hàng thủ dày. Hai bàn thắng có được ở hiệp 2 đều do đội Lào đuối sức và phạm sai lầm nhiều hơn là hàng tiền đạo đội tuyển Việt Nam tạo ra những cơ hội.

Trước lượt trận cuối mang tính sống còn của tuyển Việt Nam, cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Miura là có và rất cao nhưng cứ đá kiểu quá nghèo nàn này thì thật khó làm nên chuyện.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm