Khi ‘Sắc’ hát ‘Em đẹp lắm Pleiku ơi…’

Kiatisak khi còn đá bóng thì anh là tiền đạo hàng đầu Đông Nam Á. Anh được xem là người hùng của bóng đá Thái Lan với bàn quyết định trong trận chung kết SEA Games 17 - 1993 trước Indonesia giúp Thái Lan giành lại HCV SEA Games và thống trị một thời gian dài gắn với cái tên Kiatisak.

Bàn thắng đấy mở ra triều đại mới cho bóng đá Thái Lan để rồi hai năm sau trên sân nhà Chiang Mai, chính Kiatisak là người cầm đuốc trong đêm khai mạc SEA Games 18 - 1995. Từ đó đến nay đã 20 năm, cuộc đời “Sắc” gần như không có nốt trầm. “Sắc” có mặt trong hầu hết trận thắng của đội tuyển Thái Lan trước Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2001. Duy nhất trận thua 0-3 tại bán kết Tiger Cup 1998 cũng là trận “Sắc” không có mặt trong thành phần đội tuyển Thái Lan vì bất đồng với ban huấn luyện. Thế nhưng chỉ ba tháng sau, khi đội tuyển Thái Lan tham dự Asian Games 13 - 1998 trên sân nhà thì Kiatisak lại xuất hiện và góp công lớn vào chiến thắng lịch sử của bóng đá Thái Lan trước Hàn Quốc trên sân Rajamangala.

 
Kiatisak từng vừa tập thể lực bằng giây thun quấn ở cổ chân vừa nghêu ngao “Em đẹp lắm Pleiku ơi…”. Ảnh: TƯ LIỆU

Là công thần của bóng đá Thái và gặt hái rất nhiều thành quả, “Sắc” muốn trở thành cầu thủ đầu tiên của Đông Nam Á thi đấu tại Anh và anh tìm đến thử việc ở CLB hạng Nhất Huddersfield.

Một chuyến xuất ngoại thất bại khi “Sắc” không có nhiều cơ hội ra sân đá chính nhưng sau đó anh lại được nhiều CLB trong khu vực đánh tiếng. Và “Sắc” đã chọn CLB quân đội Singapore - một đội bóng giàu có hạng của S-League và tập trung nhiều ngôi sao đang đá đội tuyển Singapore. Ở đó Kiatisak được trả lương rất cao nhưng lại bị cô lập bởi dàn sao Singapore không muốn ngôi sao Thái Lan tỏa sáng trên đất Sing.

Đúng lúc “Sắc” thất vọng với đồng lương cao mà chơi bóng không thể hiện được nhiều thì cơ duyên đến với anh. Khi được bầu Đức đặt vấn đề thông qua một đối tác làm ăn, Kiatisak đã không phải suy nghĩ nhiều và chấp nhận về đá giải hạng Nhất Việt Nam trong màu áo HA Gia Lai. Ngày “Sắc” đến phố núi là một cuộc đón tiếp rình rang khiến cái phố yên ắng ngày nào ồn ào như trẩy hội. “Sắc” chấp nhận chơi ở hạng Nhất nhưng đồng lương của anh là cao kỷ lục lúc bấy giờ. “Sắc” và bầu Đức rất hợp nhau bởi những khoản thỏa thuận với khoản trợ cấp rất cao, thậm chí là sau này khi nghỉ đá bóng còn được hưởng lương “đại sứ” của HA Gia Lai tại Bangkok. “Sắc” cũng thừa hiểu thương hiệu của mình ở phố núi quan trọng như thế nào với ông bầu đang phát triển việc kinh doanh khiến có lúc anh với bầu Đức được ví như cặp trời cho gặp nhau ở lĩnh vực bóng đá.

Sống và thi đấu tại Pleiku, “Sắc” luôn miệng nói đó là quê hương thứ hai của mình. Không biết sự thật như thế nào nhưng cái cách “Sắc” xã giao cầm đàn hát “Em đẹp lắm Pleiku ơi!” bằng tiếng Việt thật sõi cũng như trả lời Đài Truyền hình quốc gia Việt Nam bằng tiếng Việt một cách rành rọt thì ai cũng nể cầu thủ này. Ngay cả lần dẫn đội tuyển Thái Lan đến đá với đội tuyển Việt Nam, “Sắc” cũng cho thấy như trở về nhà. Anh thân thiện với báo giới, với các cầu thủ và cho thấy mình có tư thế đặc biệt so với HLV Miura.

Trận cầu ba sao mà học trò “Sắc” biểu diễn trên sân Mỹ Đình đã nói thay tất cả. “Sắc” không chỉ hiểu về đất nước Việt Nam, con người Việt Nam mà anh còn hiểu cả cầu thủ Việt Nam đang lên kế hoạch chống lại cầu thủ Thái Lan.

Một thông tin cho biết trước trận đấu đấy, “Sắc” còn bí mật gặp riêng bầu Đức để bàn về việc giúp HA Gia Lai sang Thái Lan tập huấn cho mùa giải mới…

Và “Sắc” bật mí (hay chọc quê) rằng khi đá thắng đội tuyển Việt Nam rồi về cầm đàn hát “Sắc” vẫn nghêu ngao: “Em đẹp lắm Pleiku ơi…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm