VCK World Cup 2018:

Chủ nhà Nga quá hay hay Saudi Arabia đá dở?

Trước khi VCK World Cup 2018 khởi tranh, LĐBĐ thế giới vẫn kịp công bố bảng xếp hạng FIFA tháng 6. Theo đó, Nga và Saudi Arabia là hai đội tuyển có vị trí xếp hạng FIFA kém nhất VCK World Cup 2018.

Bảng xếp hạng FIFA thường không phản ánh hoàn toàn chính xác thực lực của các đội tuyển nhưng trong trường hợp của Nga và Saudi Arabia thì lại đúng. Cả hai được xem như là những đội tuyển yếu nhất VCK World Cup 2018. Điều thú vị là hai đội tuyển này lại gặp nhau trong trận đấu đầu tiên của World Cup 2018.

Nga hay nhưng cũng may vì Saudi Arabia quá dở.

Kết quả không ngoài dự đoán khi Nga có chiến thắng đầu tay nhưng tỉ số trận đấu đến 5-0 là điều ít ai nghĩ đến. Khi trọng tài Pitana Nestor người Argentina nổi tiếng còi kết thúc trận đấu, vẫn không ai có thể tin được rằng đội tuyển Nga lại có chiến thắng dễ dàng và hoành tráng đến như thế trước Saudi Arabia.

Đại diện châu Á vốn không mạnh nhưng Nga cũng không khá hơn là bao. Vậy mà chủ nhà World Cup 2018 lại có thể giành được một trong những chiến thắng đậm nhất lịch sử các trận khai mạc World Cup (có chủ nhà thi đấu).

Trở lại với diễn biến trận đấu, Saudi Arabia mới là đội cầm bóng nhiều hơn trong hiệp đấu đầu tiên. Nhưng con số đó chẳng nói lên điều gì khi đại diện châu Á dường như bị khớp trong trận đấu mở màn tại sân chơi lớn nhất hành tinh. Lối chơi của Saudi Arabia rời rạc, thiếu đường nét và không ý tưởng.

Những đợt lên bóng của Saudi Arabia hoặc đâm đầu vào đá hoặc họ tự... vấp chân ngã theo đúng nghĩa đen. Mỗi khi có bóng, các cầu thủ Saudi Arabia thường xuyên mất bóng hoặc chuyền thẳng vào chân đối phương, lối chơi mơ ngủ như gà mắc tóc đó nhiều lần đặt hàng thủ đội nhà vào tình thế báo động và tạo cho người Nga rất nhiều khoảng trống lẫn thời gian xử lý bóng trước mặt.

Có thể nói, cả đội Saudi Arabia chơi dở đều, hài hước nhất là một cầu thủ bước ra đấu trường lớn như World Cup mà lại đỡ bóng văng xa đến cả mét. Saudi Arabia vừa yếu về trình độ vừa yếu bóng vía thì chuyện họ thua không lấy gì làm lạ. Cái tâm lý kém cỏi đó thể hiện rõ nhất trong bàn thua đầu tiên của Saudi Arabia khi Taiseer tự té ngã để Gazinsky thoải mái đánh đầu mở điểm cho gấu Nga.

Taiseer tự té ngã để Gazinsky dễ dàng ghi bàn.

Về phần tuyển Nga, họ đã có trận cầu dễ dàng ngoài sức tưởng tượng của chính các cầu thủ. Sau bàn mở tỉ số sớm của Gazinsky, tuyển Nga trút bỏ áp lực và tạo được nhiều đợt tấn công đặt hàng thủ Saudi Arabia vào thế chống đỡ vất vả. Nhưng Nga không phải là không có cái dở, rất nhiều lần Nga áp sát cầu môn Saudi Arabia trong thế rất trống trải nhưng những pha xử lý cuối cùng của “những chú gấu” lại không chính xác để thời cơ trôi qua.

Cái dở của Nga cộng với cái tệ của Saudi Arabia là điều làm nên bàn thắng thứ hai ở cuối hiệp một. Từ đường chuyền quyết định nhưng hơi non của Zobnin, hậu vệ Saudi Arabia lại chậm chạm không can thiệp kịp để Cheryshev xử lý tuyệt hay cùng chân “dích” bóng qua hai hậu vệ Saudi Arabia rồi tung cú sút trái phá ở cự ly gần nâng tỉ số lên 2-0 cho Nga.

Bàn thắng thứ hai của Cheryshev là pha bóng thể hiện rõ nhất cái dở của Saudi Arabia và cái hay trong xử lý tình huống (cá nhân) của Nga.

Với lối chơi như vậy, không ai nghĩ Saudi Arabia có cửa lật ngược tình thế trong hiệp hai, nhất là khi họ lại chơi trên sân khách trước rừng khán giả Nga. Saudi Arabia vẫn thi đấu đầy cố gắng trong hiệp hai nhưng lực của họ chỉ có vậy. Sau bàn thua thứ ba, mọi thứ càng tồi tệ với Saudi Arabia khi người Nga chơi với tinh thần thoải mái nhất có thể.

Đó là lý do mà Nga ghi thêm hai bàn thắng đều là siêu phẩm trong trạng thái tâm lý hưng phấn và thoải mái ở những phút bù giờ để kết thúc trận đấu với tỉ số vừa bằng “một bàn tay nhỏ” 5-0.

Siêu phẩm nâng tỉ số lên 4-0 của Dzyuba thể hiện một tinh thần thoải mái của Nga.

Công bằng mà nói, Nga cũng đã chơi một trận rất hay, đặc biệt là Cheryshev và Golovin. Nhưng để chọn người xuất sắc nhất bên phía Nga thì đó phải là HLV Cherchesov Stanislav. Chính ông dù vô tình (buộc phải thay người) hay có ý đồ, thì những pha thay người của HLV Stanislav đều đem lại thành công mỹ mãn. Hai cầu thủ vào sân thay người của Nga đều lập công, trong đó, Dzyuba vừa vào sân được đúng một phút đã ghi bàn, còn Cheryshev thì làm hẳn cú đúp với một siêu phẩm tuyệt đẹp.

Có thể nói, Nga đá hay nhưng Saudi Arabia yếu toàn diện từ thực lực đến tâm lý nên họ đã làm nền cho các cầu thủ Nga tỏa sáng. Thực lực tuyển Nga có thực sự đáng gờm hay không thì cần phải kiểm chứng thêm khi những đối thủ sắp tới của họ là Ai Cập và Uruguay, những đội tuyển không phải tay mơ và gà mờ như Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm