Giảm dần cho gia đình có ba người tham gia trở lên

Nếu gia đình có từ ba thành viên trở lên tham gia thì thành viên thứ ba được giảm 10% và từ thành viên thứ tư trở đi, mỗi thành viên được giảm 20%. Ngoài ra, người dân có thể mua thẻ BHYTTN mà không cần đợi trong xã có đủ 10% số hộ tham gia, cũng không bắt buộc phải mua thẻ cho cả gia đình. Đó là một số nội dung của thông tư liên tịch được liên bộ Y tế và Tài chính vừa ban hành (ngày 10-12).

Theo quy định trước đây, người dân muốn mua BHYTTN phải hội đủ điều kiện: 100% thành viên trong hộ gia đình và 10% số hộ trong xã tham gia; với HS-SV thì phải có 10% số HS-SV trong trường tham gia. Do đó, nhiều người có nhu cầu nhưng không mua được thẻ. Thông tư mới ban hành bãi bỏ các điều kiện này.

Mức đóng đối với cá nhân tham gia BHYTTN ở khu vực thành thị là 320.000 đồng/người/năm; khu vực nông thôn 240.000 đồng/người/năm. Mức đóng đối với HS-SV đang theo học tại các trường tại khu vực thành thị là 120.000 đồng/người/năm; khu vực nông thôn là 100.000 đồng/người/năm. Cá nhân đóng BHYTTN một lần/năm. HS-SV đóng BHYTTN một - hai lần/năm hoặc đóng cho cả khóa học. Mức đóng này thấp hơn rất nhiều so với chi phí khám chữa bệnh bình quân của mỗi người tham gia BHYT (khoảng 900.000 đồng/người/năm).

NM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm