Đây cũng là câu hỏi mà chị Quỳnh, tư vấn viên tại Prudential chia sẻ về hành trình “người quen – người lạ” khi bắt đầu làm nghề tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ.
Người quen - người lạ?
Với một ngành có nhiều định kiến và hiểu lầm, không dễ dàng gì để khách hàng có thể bị thuyết phục bởi một tư vấn viên “lạ” mới gặp lần đầu. Mặt khác, khi làm công việc này, nhiều tư vấn viên bỗng từ người quen trở thành người lạ với những người thân.
Trải nghiệm trong thời gian đầu của công việc tư vấn, chị Quỳnh nhận được sự e dè, hay thậm chí là sự xa lánh, ngại ngùng từ người thân của mình. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến nhiệt huyết với nghề và nhiều hoài nghi về lựa chọn của mình. Nhưng bất kỳ ngành nghề nào, cũng sẽ có những khó khăn nhất định, công việc của tư vấn viên là xây dựng niềm tin không chỉ ở khách hàng mà còn là sự tin tưởng từ những mối quan hệ xung quanh của mình, đảm bảo ai cũng hiểu được ngành nghề mình đang làm.
“Với bảo hiểm - ngành nghề liên quan trực tiếp đến tiền và quyền lợi của khách hàng, rào cản tâm lý của khách hàng cũng dễ hiểu. Điều cốt yếu là những nhân viên tư vấn bảo hiểm phải tạo cho khách hàng thấy được sự an tâm để họ đồng hành dài lâu”, chị Quỳnh chia sẻ.
Tư vấn bảo hiểm: nghề của người kiên trì để “từ lạ thành quen”
Với rất nhiều hoài nghi và định kiến về nghề tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ, sự kiên trì của một người tư vấn viên sẽ giúp họ có thể trụ vững trong nghề. Đó là sự kiên trì tìm hiểu, kiên trì trải nghiệm thật nhiều để vượt qua, kiên trì tin vào sự lựa chọn của mình.
Trước những yếu tố cần phải lay động đó, chị Quỳnh từng nghĩ: “Mình chưa trải nghiệm đủ, chưa thấu hiểu đủ về ngành mà lại bỏ cuộc sớm thì liệu đến với nghề khác, mình có làm được không?” Công việc tư vấn không chỉ đơn là mua và bán, một người tư vấn viên giỏi nghề là phải có sự nỗ lực trong việc có được niềm tin của khách hàng để được đồng hành cùng họ lâu dài. Bằng sự kiên trì đó, tư vấn viên sẽ tạo ra một thói quen để thấu hiểu nhu cầu, khó khăn và suy nghĩ của họ để đưa ra đúng và đủ những gì khách hàng cần.
Khi một tư vấn viên kiên trì với công việc mình làm, những hoài nghi trong bản thân cũng sẽ dần được xóa bỏ đi. Sự kiên trì đó sẽ được chuyển hóa thành sự kiên trì để thuyết phục khách hàng. Dù ban đầu cả hai chỉ là những người xa lạ, có cơ duyên gặp nhau, nhưng để xây dựng một mối quan hệ lâu dài lại nằm ở sự tin tưởng của khách hàng với tư vấn viên. Từ sự kiên trì mỗi ngày của người tư vấn bảo hiểm nhân thọ, tương lai sẽ có thêm một người, một gia đình tin tưởng vào bảo hiểm và được bảo vệ đúng cách.
Khoảnh khắc khách hàng không còn xem tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ là “người lạ”, chính là lúc sự kiên trì của người tư vấn đã đem lại thành quả và sự an tâm rằng lại có thêm một người, một gia đình được bảo vệ.
Từ ngày làm Tư vấn viên bảo hiểm, chị Quỳnh trở thành “người lạ” nhưng lại được đồng hành với rất nhiều “cột mốc cá nhân” trong cuộc sống của khách hàng.