Nhà máy sản xuất stent đầu tiên của Việt Nam

Mới đây tại Khu Công nghệ cao quận 9 đã diễn ra lễ khánh thành nhà máy United Healthcare - đây là nhà máy sản xuất thiết bị y tế về tim mạch theo tiêu chuẩn tiên tiến thế giới đầu tiên tại Việt Nam. Agribank Chi nhánh quận 5, TP.HCM đã quyết định hỗ trợ vốn vay, đồng hành với doanh nghiệp.

Ông Đặng Quang Mỹ giới thiệu về những sản phẩm của nhà máy tại Khu Công nghệ cao quận 9, TP.HCM. 

Bệnh nhân mắc bệnh mạch vành có cơ hội được cứu chữa

Trả lời báo chí, ông Đặng Quang Mỹ, Phó Giám đốc Nhà máy United Healthcare, cho biết tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 300 tỉ đồng. Trong đó, Agribank Chi nhánh quận 5 tài trợ gần 120 tỉ đồng. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã hỗ trợ kinh phí thêm 47,5 tỉ đồng. Vì dự án là phục vụ y tế nên còn thuộc đối tượng của chương trình kích cầu của TP.HCM được hỗ trợ lãi suất thấp trong bảy năm. Lúc bắt đầu, nhà máy vay với lãi suất 10,5%/năm được hỗ trợ 8,2%/năm do đó nhà máy chỉ phải trả lãi khoảng 2%. Hiện tại khoản vay đã được hạ lãi suất xuống còn 9,5%/năm.

Anh Trần Minh Khoa, Phó Phòng phụ trách Phòng tín dụng Agribank Chi nhánh quận 5, người sát cánh ngay từ đầu với dự án Nhà máy United Healthcare, cho biết thêm sau khi xem dự án chúng tôi thấy tiềm năng và đem lại giá thành hợp lý, giúp bệnh nhân mắc bệnh mạch vành có cơ hội được cứu chữa, thay thế hàng nhập khẩu và hướng đến phục vụ thị trường xuất khẩu.

Tiết kiệm chi phí cho người bệnh

Ông Phạm Duy Nhơn, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh quận 5, cho biết để có thể cấp vốn cho dự án này, lãnh đạo ngân hàng thường xuyên làm việc với đơn vị để hiểu hơn về dự án. Ngân hàng và doanh nghiệp cùng qua Mỹ - nơi chuyển giao công nghệ sản xuất stent (còn gọi là giá đỡ, là những ống thiếc dạng lưới được đặt vào động mạch trong thủ thuật tạo hình mạch vành. Giá đỡ hoạt động như một giàn giá cung cấp sức nâng đỡ từ bên trong động mạch và giảm khả năng sập động mạch hoặc tái hẹp mạch vành sau thủ thuật - PV) để tìm hiểu kỹ về sản phẩm.

Ông Đặng Quang Mỹ thừa nhận để thuyết phục ngân hàng cho vay vốn không phải chuyện dễ dàng. Bởi trong thời điểm kinh tế khó khăn, việc quyết định mạo hiểm mà không phải ai cũng có thể làm được là xây dựng một nhà máy dụng cụ, thiết bị y tế công nghệ cao. Nhưng trước nhu cầu thị trường còn rộng, yêu cầu kỹ thuật về ngành khó nên sẽ ít cạnh tranh. Ngoài ra, với sự phát triển liên tục của ngành y tế thì những thiết bị ngoại nhập từ các nước Trung Quốc, Ấn Độ không còn phù hợp với yêu cầu người tiêu dùng Việt Nam. Vì thế, dự án này đáp ứng mọi tiêu chí trên và phục vụ người tiêu dùng với mức giá hợp lý và chất lượng tiên tiến nhờ được chuyển giao công nghệ và nhập khẩu từ Mỹ, Đức.

“Thực tế cho thấy để đặt stent mạch vành tại các bệnh viện, nếu có bảo hiểm y tế người tiêu dùng sẽ phải chi trên 40 triệu đồng/cái. Nếu không, một stent nhập về bán tại các bệnh viện khoảng gần 80 triệu đồng/cái, tương đương gần 4.000 USD. Nhưng với stent Nhà máy United Healthcare sản xuất bán ra thị trường, dự kiến rẻ hơn 30%-35%. Điều này thực sự tiết kiệm chi phí rất lớn cho người bệnh” - ông Mỹ so sánh. Cũng theo ông Mỹ, ngoài sản xuất stent, nhà máy còn sản xuất bong bóng mạch vành, dây dẫn và các dụng cụ y tế kỹ thuật cao dùng để cấy ghép vào trong cơ thể người để đáp ứng nhu cầu trang thiết bị và dụng cụ y tế kỹ thuật cao tại Việt Nam, giảm phụ thuộc từ nhập khẩu nước ngoài, chủ động hơn về nguồn cung sản phẩm và xuất khẩu.

Ông Phạm Duy Nhơn cho biết ngoài công ty này, Agribank Chi nhánh quận 5 còn hỗ trợ cho các dự án lớn khác, không chỉ thế còn giúp các dự án vượt qua khó khăn, thoát khỏi bờ vực phá sản. Agribank Chi nhánh quận 5 nói riêng và Agribank nói chung luôn dành các nguồn vốn vay giá rẻ lãi suất cho vay 7%/năm để hỗ trợ các doanh nghiệp theo Chỉ thị 01/CT- NHNN, đối với các ngành nghề phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, phát triển công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao và cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm