Quỹ bảo vệ môi trường VN: Những nỗ lực lớn vì môi trường bền vững

500 tỷ đồng/năm từ ngân sách

Quyết định số 35/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng về tổ chức và hoạt động của Quỹ BVMT Việt Nam có nhiều điểm mới như bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ tài chính cho các chương trình, dự án, các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, phòng chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường, Quỹ BVMT còn có thêm một số nhiệm vụ mới là tổ chức đăng ký, theo dõi và quản lý các chứng chỉ giảm phát thải khí nhà kính được chứng nhận (CERs); nhận ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản với các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản...

Vốn hoạt động của Quỹ do ngân sách nhà nước cấp là 500 tỷ đồng và được cấp đủ trong thời hạn hai năm. Ngoài ra, vốn hoạt động của Quỹ cũng được lấy từ nguồn vốn hoạt động bổ sung hàng năm như phí BVMT đối với nước thải, khí thải, chất thải rắn, khai thác khoáng sản và các loại phí BVMT khác theo quy định của pháp luật; tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT và lệ phí bán CERs.

Hãy chung tay giữ mãi màu xanh của chúng ta.
Hãy chung tay giữ mãi màu xanh của chúng ta.

Quỹ sẽ hỗ trợ các chương trình, dự án bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, phòng chống và khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường mang tính quốc gia, liên ngành, liên vùng hoặc giải quyết các vấn đề môi trường cục bộ có phạm vi ảnh hưởng không lớn.

Các hình thức hỗ trợ gồm cho vay với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ lãi suất vay vốn, bảo lãnh vay vốn tín dụng cho các dự án môi trường; tài trợ kinh phí cho việc xây dựng, triển khai các dự án xử lý khắc phục ô nhiễm và hậu quả thảm họa môi trường.

Một địa chỉ góp phần BVMT

Trong năm 2007, Quỹ đã thẩm định gần 20 dự án vay vốn BVMT thuộc các lĩnh vực như xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, khí thải, thu gom rác thải và đầu tư công nghệ thân thiện môi trường. Sau thẩm định, Quỹ đã cho vay 10 dự án với tổng mức vốn hơn 51 tỷ đồng (gấp hai lần năm 2006).

Chu trình tín dụng cho vay ưu đãi các dự án môi trường tại Quỹ BVMT Việt Nam đã hoàn thiện một khâu khép kín: vừa thẩm định cho vay, vừa giải ngân đúng tiến độ, vừa kiểm tra sử dụng vốn vay và thu hồi nợ gốc và lãi đúng cam kết.

Đặc biệt, năm 2007, Quỹ BVMT đã hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các địa phương trong việc ứng phó sự cố môi trường, thiên tai và xử lý ô nhiễm, hậu quả các sự cố về môi trường. Phần lớn kinh phí tài trợ (2,5 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ kinh phí cho Sở TN&MT các tỉnh bị lũ lụt sau các cơn bão số 2, 5 và 6 (gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi...) để xử lý sự cố môi trường sau lũ lụt. Kinh phí tài trợ được các địa phương sử dụng để thu gom rác thải, xác chết động thực vật sau lũ và xử lý nguồn nước sinh hoạt cho dân cư. Ngoài ra, Quỹ đã tài trợ cho Giải thưởng doanh nghiệp Xanh tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, Quỹ BVMT Việt Nam cũng đã phối hợp với Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trong việc triển khai và trao thưởng các công nghệ thân thiện với môi trường vào cuộc sống; phối hợp với Chương trình tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các làng nghề của Bộ Khoa học và Công nghệ... Quỹ đã làm việc và có quan hệ thường xuyên với hơn 20 tổ chức quốc tế và các nước hoạt động trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt với Quỹ Môi trường của Ba Lan, Cộng hòa Séc, JBIC, Công ty ENVICO của Hàn Quốc...

Nhiều sự kiện về môi trường sẽ diễn ra ở Hà Nội

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết vào đầu tháng 10 sẽ có sáu sự kiện quan trọng về môi trường được tổ chức tại Hà Nội. Đó là Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Đông Á lần thứ nhất; Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN không chính thức lần thứ 11; Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN+3 (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) lần thứ bảy; Hội nghị Khói mù xuyên biên giới lần thứ tư; Triển lãm môi trường Đông Á lần thứ nhất; Lễ trao giải thưởng thành phố bền vững về môi trường ASEAN 2008 lần thứ nhất.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm