Thị trường căn hộ sẽ sớm nhộn nhịp?!

Do đó, đây là thời điểm tốt cho những người mua nhà để ở.

Mua nhà để ở, cơ hội tốt!

Một trong những nguyên nhân là các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) đã “thất bại hoàn toàn” với kế hoạch “lướt sóng” thông qua những đợt nóng sốt của BĐS từ cuối năm 2007 và đầu năm 2008. Các nhà đầu tư BĐS quá tập trung vào việc vay vốn ngắn hạn của ngân hàng và bây giờ đang đối diện với việc trả nợ, đến hạn thanh toán; đã đến kỳ thanh toán, những đợt nộp tiền kế tiếp cho chủ dự án nên bị “đuối vốn”. Ngoài ra, với những người vay vốn trung và dài hạn, việc tăng lãi suất cũng làm cho nhóm đối tượng này “chới với” và “hụt hơi”...

Trước tình hình này, họ phải bán gấp, bán tháo để giải quyết khó khăn về tài chính nhưng hầu hết cũng không bán được. Do đó, những ai có nhu cầu thực sự về nhà ở thì nên quan tâm, chọn mua nhà, căn hộ, nền đất có vị trí thuận lợi và phù hợp với khả năng tài chính của mình. Đối với những dự án đang triển khai dở dang thì bạn nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng và chọn những chủ dự án có uy tín, đủ tiềm lực tài chính...

Về chiến lược, hiện tại tình hình thị trường bất động sản đang gặp khó khăn nhưng về lâu dài vẫn là một thị trường hấp dẫn. Trong đó, tỷ lệ dân cư thành thị hiện nay chiếm gần 30% tổng dân số cả nước và tỷ lệ này sẽ tăng lên 45%-50% vào giai đoạn 2020-2025. Do đó, nhu cầu nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, các khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật... sẽ còn tăng cao.

Thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động lại

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường nhà chung cư sẽ kết thúc giai đoạn “nguội” vào khoảng cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010. Hiện thị trường BĐS nói chung và nhà chung cư nói riêng đang chững lại. Tỷ lệ căn hộ giao dịch thành công khá thấp (giảm 20%) so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ thay đổi.

Nguyên nhân thứ nhất: Với những chính sách vĩ mô của nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát và đảm bảo phát triển ổn định, nền kinh tế sẽ dần trở lại bình ổn. Tuy những biện pháp này chưa thể có hiệu quả ngay lập tức nhưng đến thời điểm cuối năm 2009, mọi chuyện có thể sẽ khác. Nhà đầu tư và cả người dân sẽ lấy lại được niềm tin vào các lĩnh vực đầu tư, trong đó có BĐS.

Một nguyên nhân nữa là chắc chắn các nhà đầu tư sẽ phải định hướng lại đối tượng khách hàng và nhóm sản phẩm tung ra thị trường của mình, nhất là với những công ty nhỏ, chưa mạnh hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Thực tế cho thấy thời gian qua, đa số các doanh nghiệp này thiếu đầu tư vào chiến lược phát triển sản phẩm và nghiên cứu thị trường trong nước.

Nhiều doanh nghiệp đã tập trung đầu tư ồ ạt các dự án, dẫn đến khó khăn trong tiêu thụ, hàng hóa “thừa” khá nhiều. Không chỉ vậy, các dự án chung cư ở TP.HCM và Hà Nội có giá cao trên 2.000 USD/m2 nên các sản phẩm này hiện rất khó tiêu thụ. Trong khi đó, những người có thu nhập thấp vẫn thiếu nhà ở và chẳng thể mua nổi.

Lý do thứ ba: Chủ trương cho người nước ngoài được sở hữu nhà chung cư tại Việt Nam (theo quyết định mới nhất của Quốc hội) chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường BĐS. So với năm ngoái thì lượng người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam đã tăng khoảng 60% và nhu cầu tất nhiên sẽ cao hơn trong thời gian tới.

Do đó trong tương lai gần, thị trường sẽ tiếp tục sôi động, từ nhà ở, văn phòng, khách sạn hay trung tâm thương mại. Quan trọng nhất là bạn biết lựa chọn đúng thời điểm, đúng dự án, đúng nhà đầu tư... Và hơn hết, bây giờ bạn không nên mua nhà để đầu tư bằng nguồn vốn vay.

Nhiều dự án bất động sản mời gọi khách hàng đầu tư

Mới đây, Công ty CP Đầu tư xây dựng Hùng Anh (gồm Sacombank, Sacomreal, Hùng Đại Dương, Vạn Phú Hưng, Sài Gòn Thương Tín góp vốn hình thành) đã giới thiệu 15 dự án bất động sản để mời gọi các khách hàng đầu tư. Trong đó có một số dự án hấp dẫn như: Khu liên hợp nhà ở-văn phòng Tản Đà (quận 5) với khuôn viên đất trên 5.000 m2, xây dựng 36 tầng; khu căn hộ Phạm Thế Hiển (quận 8) với khuôn viên đất 22.000 m2, cao 22 tầng, bố trí 6.000 dân; khu dân cư xã Phước Lộc (Nhà Bè) với diện tích 170 ha, chủ yếu là căn hộ liên kế và biệt thự, dự kiến sẽ có 50.000 người ở.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank, cho rằng trước mắt kênh nhà đất đang suy thoái nhưng đây là khó khăn chung do nền kinh tế vĩ mô tác động. Còn về lâu dài, nhà đất vẫn là thị trường đầy tiềm năng nên Sacombank vẫn quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực này.

BÙI NHƠN

NSĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm