'Ai đi qua nhỡ tay vứt tàn thuốc xuống thì thôi xong!'

Thượng tá Nguyễn Đức Vinh_Ảnh: NT

Thượng tá Nguyễn Đức Vinh - Phó phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC TP.HCM) đã chất vất nhân viên Bar 212 Club Vegas như vậy. Ngay lập tức, bốn, năm nhân viên cơ sở này vội vàng thu dọn, kéo những bao bì, vật dụng bị vứt la liệt dưới sàn, gầm bỏ vào sọt rác.

Tối 1-12, Cảnh sát PCCC TP.HCM phối hợp Sở Xây dựng, Công an thành phố, Tổng công ty điện lực… tiếp tục tổng kiểm tra PCCC đối với các cơ sở công cộng, dịch vụ vui chơi giải trí đông người như: karaoke, quán bar, nhà hàng. Điểm kiểm tra tối 1-12 là Công ty TNHH thương mại dịch vụ 212 (địa chỉ: 212 Nguyễn Trãi, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1) hay còn được biết đến với tên gọi: Bar 212 Club Vegas.

Khi yêu cầu nhân viên tắt hệ thống đèn để kiểm tra lối thoát hiểm, Thượng tá Vinh phát hiện bảng chỉ dẫn lối thoát hiểm (Exit) phát sáng rõ ràng, tuy nhiên vị trí đặt bảng lại cách xa lối cầu thang thoát hiểm. Vừa giải thích, ông vừa chỉ cho chủ cơ sở và nhân viên vị trí cần đặt lại bảng chỉ dẫn sao cho phù hợp.

Ông cho biết: cơ sở cơ bản đảm bảo tương đối đầy đủ giấy tờ, hồ sơ thủ tục, đèn, hệ thống chiếu sáng, lối thoát hiểm … Tuy nhiên, Bar 212 Club có diện tích không quá lớn nhưng thường tập trung đông người, công năng cho phép tối đa của cơ sở này là 150 người tuy nhiên thực tế lên tới 200-300 người, vượt quá mức cho phép.

Kiểm tra điện. Ảnh: NT

Qua kiểm tra thực tế, ngoài nhắc nhở những lỗi vi phạm nhỏ, đoàn kiểm tra quyết định lập biên bản xử phạt cơ sở này 7,4 triệu về 2 hành vi: một là không đảm bảo trong an toàn điện (đấu nối, câu mắc hệ thống điện không đảm bảo), hai là bố trí hàng hóa vật tư không đúng vị trí quy định.  

Cũng trong chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại nhà hàng Đại Nam Hưng (Phường 13, Quận Bình Thạnh). Đây là cơ sở kinh doanh tiệc cưới, Karaoke, beer club. Cơ sở này bị phạt 8,5 triệu đồng vì vi phạm những lỗi an toàn trong phòng chống cháy nổ.

“Nơi tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ thường là những nơi khuất, ít người để ý đến, họ biến nơi đó thành nơi chưa hàng, luồn dây câu mắc điện. Nếu không quản lý tốt thiết bị rất dễ dẫn tới chập, chạm dẫn tới cháy nổ. Phòng cháy chữa cháy không phải là cái gì đó xa xôi, cao siêu: thấy xe, chổi… đặt chắn lối thoát hiểm thì xê dịch nó sang vị trí khác, lỡ không may có xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ còn có đường chạy, không bị vướng, dây điện đừng để chống chéo túm tụm với nhau dễ sinh ra chập điện, thấy ổ cắm bị sét rỉ, dây đấu nối có vết hở thì phải thay đi…Cháy nổ có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhất là những vị trí khuất khó phát hiện!”, Thượng tá Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Ông Trần Ngọc Chí, chủ cơ sở hứa sẽ sớm khắc phục những thiếu sót, sai phạm. Ảnh: NT

Hệ thống điện mắc nối nhiều. Ảnh: NT

Lối thoát hiểm. Ảnh: NT

Giấy tờ của Bar 212 Club Vegas tương đối đầy đủ. Ảnh: NT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy