Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất tiêu hủy xe đua
Cuối năm nay sẽ hoàn tất đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể.

“Bộ trưởng, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mỗi tuần sẽ đi làm một lần bằng xe buýt”. Đó là lời hứa của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với Pháp Luật TP.HCM tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngày 5-10. Ông Thăng cũng khẳng định thời gian tới sẽ công bố đề án, biện pháp hạn chế xe cá nhân và sẽ áp dụng nếu đa số người dân chấp nhận.

Dân chấp nhận mới thực hiện

. Dư luận rất quan tâm đến chủ trương hạn chế xe cá nhân tại Hà Nội và TP.HCM. Chủ trương này sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hạn chế xe cá nhân là một chủ trương lớn và nhất định chúng ta phải thực hiện nhằm đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hạn chế bằng những biện pháp nào thì các cơ quan chức năng của Bộ và hai TP còn đang nghiên cứu. Dự kiến cuối năm nay, đề án hạn chế xe cá nhân với những biện pháp, lộ trình cụ thể được hoàn tất và chúng tôi sẽ công khai dự thảo để lấy ý kiến người dân. Khi được đa số ý kiến người dân chấp thuận, chúng tôi sẽ tập hợp lại và trình Chính phủ ban hành trong quý I-2012.

. Trước đây, ngành giao thông đã đi đầu trong thực hiện thí điểm bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Sắp tới, Bộ GTVT có tiếp tục tiên phong thực hiện hạn chế đi xe cá nhân đến nơi làm việc không?

+ Chắc chắn Bộ sẽ thực hiện điều này một cách nghiêm túc. Cụ thể, từ bộ trưởng cho đến các thứ trưởng mỗi tuần sẽ dành ít nhất một ngày đi làm bằng xe buýt.

. Nhiều ý kiến cho rằng trước tiên cần đổi mới, nâng cao chất lượng, số lượng phương tiện vận tải hành khách công cộng rồi hãy hạn chế xe cá nhân. Quan điểm của ông thế nào?

+ Chúng ta không thể chờ phương tiện vận tải công cộng phát triển rồi mới hạn chế xe cá nhân, mà phải thực hiện đồng bộ với nhiều biện pháp quyết liệt. Tôi đã bí mật đi thử xe buýt thì thấy phương tiện này cũng có những hạn chế nhất định, như việc khoán chuyến khiến lái xe phải phóng nhanh cho kịp giờ, đủ chuyến. Sắp tới, Bộ sẽ đề nghị các cơ quan quản lý xe buýt chấn chỉnh những yếu kém để xe buýt ngày càng thu hút hành khách hơn. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tổ chức hội thảo về vận tải hành khách công cộng, mục đích để làm sao xe buýt ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thành công việc hạn chế xe cá nhân.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Không thể chờ phương tiện vận tải công cộng phát triển rồi mới hạn chế xe cá nhân. Ảnh: HTD

Cần nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT

. Tình trạng đua xe đang diễn ra một cách nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân một phần do biện pháp xử lý còn chưa nghiêm. Theo ông có cần tăng mức phạt hoặc tịch thu phương tiện tham gia đua xe không?

+ Đúng là tình trạng đua xe đang khiến dư luận bức xúc. TP.HCM cũng đã kiến nghị phải tịch thu phương tiện của các đối tượng tham gia đua xe. Tôi đồng tình với việc phải xử lý nghiêm hành vi trên và bản thân từng kiến nghị không chỉ tịch thu mà phải tiêu hủy phương tiện đua xe. Đề xuất trên chưa được chấp thuận vì nhiều lý do nhưng sắp tới tôi sẽ tiếp tục kiến nghị việc này.

. Là người đứng đầu ngành GTVT, ông có thể cam kết trong thời gian tới tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) sẽ giảm?

+ Để kéo giảm ùn tắc và TNGT, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đó là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, người thi hành công vụ, nâng cao ý thức người đi đường, xử phạt mạnh người vi phạm… Thực hiện tốt các giải pháp này, chắc chắn tai nạn và ùn tắc giao thông sẽ giảm.

Xin cám ơn ông.

Tiếp tục bàn về “bằng lái con”

Về đề xuất phải có phiếu kiểm soát lái xe (KSLX) mới được điều khiển phương tiện, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Đề xuất đó được Bộ Công an đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý người lái xe. Theo ngành công an, trước đây khi thực hiện bấm lỗ giấy phép lái xe thì lái xe rất sợ, nhờ đó các vi phạm được kéo giảm. Nhưng sau khi bỏ quy định trên thì tình trạng vi phạm giao thông lại tăng.

“Cá nhân tôi ủng hộ phương án này, vì như thế chúng ta sẽ kiểm soát người điều khiển phương tiện tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau. Tới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục bàn bạc về vấn đề này” - ông Thăng nói.

Trái lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng việc ban hành phiếu KSLX là không phù hợp quy định của pháp luật, không góp phần làm giảm TNGT mà chỉ làm tăng thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà và làm tốn kém tiền của nhân dân.

THÀNH VĂNthực hiện