Cần Thơ nêu 3 cách ngăn chủ dự án ém giấy đỏ của dân

Cụ thể, theo Giám đốc Sở TNMT TP Cần Thơ Nguyễn Văn Sử: Thứ nhất là công khai  danh sách các thửa đất (lô nền) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt giấy đỏ) và điều kiện chuyển nhượng của chủ đầu tư dự án trên cổng thông tin điện tử của Sở để người dân tiện theo dõi. Qua đó,  kịp thời ngăn chặn chủ đầu tư đăng ký thế chấp và không chịu thực hiện thủ tục sang tên cho khách hàng khi đã đủ điều kiện cấp giấy.

Giám đốc Sở TNMT TP Cần Thơ Nguyễn Văn Sử tại phiên thảo luận hội trường ở kỳ họp thứ 5 HĐND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Thứ hai, tiến hành rà soát các dự án, đồng thời đề nghị các chủ đầu tư dự án cung cấp danh sách các thửa đất (lô nền) đã ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư nhưng chưa làm thủ tục giao giấy đỏ cho khách hàng. Nếu phát hiện lô nền mà chủ đầu tư đã giao dịch với hộ dân thì không giải quyết cho đăng ký thế chấp, đồng thời không cấp giấy đối với  diện tích còn lại.

Thứ ba, đối với các hộ dân nhận chuyển nhượng tại các dự án khu dân cư nhưng chưa được cấp giấy thì cần liên hệ với bộ phận một cửa ở quận, huyện để được thông tin, hướng dẫn thủ tục và làm việc với chủ đầu tư để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các hộ dân.

Cũng theo ông Sử, đến nay TP đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo chỉ thị 1474 của Thủ tướng Chính phủ đạt tỉ lệ 99,78%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, “xếp hạng nhì cả nước”.

Trong sáu tháng đầu năm Sở giải quyết hơn 48.000 hồ sơ tương đương hơn 60.000 giấy đỏ. Trong đó có 62 hồ sơ trễ hẹn, chiếm tỉ lệ 0,12%. Cạnh đó, Sở đã cấp giấy cho 32 dự án khu dân cư, chiếm tỉ lệ 70%, còn lại 30% là do chủ đầu tư chưa giải phóng mặt bằng xong, chưa nộp tiền sử dụng đất.

Trước đó, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử trước kỳ họp thứ 5 HĐND đã ghi nhận: cử tri quận Cái Răng (các phường Lê Bình, Hưng Phú, Phú Thứ) kiến nghị lãnh đạo TP quan tâm và có biện pháp tháo gỡ giúp người dân sớm nhận được giấy đỏ tại hai khu dân cư do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 586 và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư. Người dân đã làm xong các nghĩa vụ tài chính nhưng đến nay vẫn chưa được cấp đỏ, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm