“Cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi”

“Giờ về nhà đi ra ngoài thấy cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi, rất là khó chịu. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều như “gãi ghẻ”, rất khó chịu. Chạy chỗ nào cũng thấy phải có tiền”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thốt lên như vậy về thực trạng tham nhũng, lãng phí tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) ngày 27-9.

Giơ thì cao mà đánh thì khẽ

Dẫn lại lời phát biểu “ăn của dân không từ một cái gì” của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và “chơi chỗ này, chỗ kia; ăn nhà hàng này, nhà hàng kia, không lấy từ tiền tham nhũng thì ở đâu ra” của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng (phát biểu trong phiên họp mới đây của Ủy ban Thường vụ QH), cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (Giảng Võ) bày tỏ sự bức xúc khi báo cáo về tình trạng tham nhũng vẫn nói là giảm.

“Cử tri chúng tôi thấy rằng tham nhũng chưa bớt, chưa giảm mà còn nghiêm trọng, nguy hiểm hơn. Nó nguy hiểm ở chỗ trước đây chỉ những con sâu đơn lẻ, một bầy sâu đơn lẻ thì nay chúng đã liên kết với nhau thành “lợi ích nhóm”. Đồng thời, những chiếc vòi bạch tuộc của nó đã bám chặt vào các cơ quan công quyền của chúng ta. Thế lực của chúng rất mạnh, làm cho những người lương thiện như tôi cảm thấy e ngại nên số người đấu tranh chống tham nhũng ngày càng trở nên ít đi” - ông Thịnh bộc bạch.

“Cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi” ảnh 1

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng: “Phải kiên trì, có lòng tin và quyết tâm trong chống tham nhũng”. Ảnh: TV

Tình hình là như vậy nhưng theo ông Thịnh, công tác phòng, chống tham nhũng rất yếu. Bằng chứng là sau hàng trăm, hàng ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra, kết quả cũng chỉ là “nghiêm túc rút kinh nghiệm”, “nghiêm khắc phê bình” và cùng lắm là “khiển trách, cảnh cáo”. Còn nếu có một vài vụ xử lý hình sự thì sau khi truy tố, xét xử phần lớn cũng chỉ là án treo. “Không có loại tội phạm nào mà tỉ lệ án treo lại nhiều như tham nhũng. Chính đồng chí Nguyễn Sinh Hùng cũng phải đặt câu hỏi: Phải chăng tham nhũng đã len lỏi vào ngay cả lực lượng chống tham nhũng của chúng ta? Cử tri chúng tôi thấy rằng đang có tình trạng “giơ thì cao mà đánh thì khẽ”” - ông Thịnh nói.

Phải kiên trì và quyết tâm

Chia sẻ với tâm trạng sốt ruột, bức xúc của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng tham nhũng, lãng phí là rất nhức nhối. Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, đây là vấn đề về cơ chế, chính quyền. “Nhiều nước cũng dính vào cái này. Khi có quyền mà không kiểm soát thì dễ sinh ra hư hỏng. Do đó, cái quan trọng nhất bây giờ là làm sao cho cán bộ, công chức phải trong sạch. Nghị quyết Trung ương 4 cũng chính là mong muốn chống cho được lợi ích nhóm cục bộ trong cán bộ, đảng viên. Phải quản lý từ gốc và khi phát hiện ra thì phải xử lý, xử nghiêm” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Đề cập đến ý kiến nói là án treo tham nhũng nhiều, Tổng Bí thư cho rằng có thể công tác tuyên truyền chưa đủ chứ không phải tất cả đều là án treo, án nhẹ. Riêng về câu hỏi “có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng không”, theo Tổng Bí thư có thể là một số khâu, ví như khâu giám định. Bởi khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng thì mới khởi tố và đi điều tra. Khi điều tra thì phải giám định xem vụ việc thế nào nhưng nếu không cẩn thận thì khâu giám định lại bị bôi trơn, méo mó, kéo dài, làm giá… Rồi cuối cùng “đầu thì là con trâu nhưng cuối cùng lại là con chuột”.

“Vì thế, ý nói có tham nhũng trong lực lượng tham nhũng không, là phải chăng các cơ quan điều tra, giám định có vấn đề. Đến khi xét xử lại không công khai, nó lại đút tiền vào, hối lộ rồi nên làm méo mó” - Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh đây là cuộc đấu tranh gian nan, phức tạp, phải kiên trì, có lòng tin và quyết tâm.

"Nước sạch là tự nguồn"

Chúng ta có rất nhiều biện pháp, nhiều văn bản, quy định của pháp luật về chống tham nhũng. Ví dụ như quyết định đưa công tác chống tham nhũng vào giảng dạy trong các trường học, hy vọng có lực lượng trẻ, khỏe chống tham nhũng. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng trong một rừng các biện pháp đó, cần ưu tiên làm trong sạch bộ máy. Bởi ông cha nói rồi “nước sạch là tự nguồn”.

Cử tri NGUYỄN KHẮC THỊNH

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm