Thủ tướng muốn gặp người đầu tiên phát hiện...

Sáng qua (8-10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thị sát hiện trường vụ sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ hôm 26-9. Thủ tướng đã có cuộc họp ngắn với các nhà thầu và bộ ngành liên quan. Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khẩn trương tìm kiếm, phải tìm cho bằng được người mất tích còn lại. Đối với số công nhân bị thương trong sự cố, các nhà thầu và ban ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện để điều trị, chăm sóc tốt cho các nạn nhân.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã nghe báo cáo của ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và ông Kenji Nakamura, đại diện nhà thầu TKN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ qua sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ cho thấy sự yếu kém của công tác quản lý nhà nước trong xây dựng cơ bản lẫn trong thi công công trình. Tuy nguyên nhân sự cố đang được điều tra nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiêm túc tự phê bình, nhận khuyết điểm với đồng bào. Thủ tướng đề nghị phía nhà thầu phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban quốc gia điều tra sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ sớm đưa ra kết luận chính xác.

Thủ tướng cho biết việc thành lập Ủy ban điều tra cấp nhà nước không nhằm quy trách nhiệm cho nhà thầu mà chủ yếu là làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố để nhanh chóng ổn định hiện trường, thi công tiếp. Trong khi chờ đợi kết quả điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố phải tạm dừng thi công gói thầu số 2 cho đến khi xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và rà soát lại toàn bộ các khâu trong quá trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động. Gói thầu số 1 và số 3 (đường dẫn cầu tại Cần Thơ và Vĩnh Long) phải được đẩy nhanh tiến độ, đúng quy trình kỹ thuật và an toàn lao động. Ban quản lý dự án và liên danh các nhà thầu cần xây dựng ngay các phương án khả thi nhất để sau khi Ủy ban quốc gia công bố kết luận, bắt tay vào xây dựng tiếp công trình.

Thủ tướng mong muốn tìm gặp người đầu tiên phát hiện sự cố để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo với Thủ tướng đến thời điểm này chưa thể biết ai là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến sự cố.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm ba gia đình có thân nhân tử nạn ở ấp Mỹ Hưng 2 (xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long). Thủ tướng ân cần thăm hỏi, chia sẻ đau thương, mất mát của các gia đình và động viên thân nhân của nạn nhân sớm vượt qua đau buồn để ổn định cuộc sống, chăm lo tốt cho những người còn lại.

Xác định bốn dấu hiệu vi phạm ở cầu Cần Thơ

(PL)- Sau khi khởi tố điều tra vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, cơ quan chức năng đã xác định được bốn dấu hiệu sai phạm của các đơn vị, cá nhân liên quan.

Thứ nhất là vi phạm trong biện pháp thi công. Đơn vị thi công đã không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật khi đổ bê-tông mặt cầu. Thứ hai là phía đơn vị giám sát thi công cũng có dấu hiệu sai phạm trong thực thi nhiệm vụ của mình. Thứ ba là hệ thống dàn giáo, trụ tạm không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến an toàn của công trình, trong đó có những dàn giáo cũ “đáng lẽ phải được đưa vào kho phế liệu”. Thứ tư là khi được cảnh báo, phát hiện có vết nứt dưới mặt cầu dài hàng chục mét và không bảo đảm hệ số an toàn nhưng những đơn vị, cá nhân có trách nhiệm liên quan đã không kịp thời xử lý.

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Tổng cục Cảnh sát đang có kế hoạch rút vụ án từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long về Bộ để điều tra.

QUỲNH HOA

Cử tri đề nghị Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Ý kiến được đưa ra hôm qua (8-10) trong buổi làm việc giữa Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội Hà Nội với cử tri hai quận Cầu Giấy, Ba Đình. Theo đó, nhiều cử tri cho rằng chất vấn tại Quốc hội phải đi đến cùng bằng việc bỏ phiếu tín nhiệm từng bộ trưởng. Chủ tịch MTTQ phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy Trần Đình Long nói: qua sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, kỳ họp Quốc hội cuối năm cần tập trung xem xét hiệu quả các dự án sử dụng vốn ODA. Đặc biệt, cần chất vấn Bộ trưởng Giao thông Vận tải để làm rõ trách nhiệm, cũng như để các bộ trưởng khác rút kinh nghiệm.

Cũng tại buổi làm việc, các cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội cần tăng cường gặp gỡ, trao đổi với dân. Riêng các cuộc họp tiếp xúc cử tri, không nên ghép chung hai quận vào một buổi vì như vậy ít người được gặp, được kiến nghị với đại biểu của mình.

ÁNH VÂN

VĨNH SƠN - TRUNG NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm