Vượt quá giới hạn chức phận của một linh mục

Vẫn thái độ thách thức, ngay câu mở đầu Thông cáo, LM Nguyễn Văn Khải đã kích động Trước hiện tượng bất công tràn lan trên đất nước; trước sự kiện môi trường sống của đồng bào, đặc biệt của anh chị em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, đang có nguy cơ huỷ hoại do chủ trương khai thác bauxite ở đây; trước sự kiện đất đai của nhiều nơi, trong đó có Giáo xứ Thái Hà đang bị ngang nhiên lấn chiếm.

Không những vậy, trong Thông cáo đó, LM Nguyễn Văn Khải kính mời nhưng thực chất là hô hào giáo dân tụ tập đến Nhà thờ Thái Hà cầu nguyện vào lúc 18 giờ 30, ngày 25/4/2009 với 3 nội dung xuyên tạc nêu trên.

Đây thêm một lần nữa, LM Nguyễn Văn Khải lại cố tình xuyên tạc tình hình đất nước. Là LM hãy làm tốt chức phận động viên giáo dân sống tốt đời đẹp đạo trong giáo xứ được phân công cớ sao Nguyễn Văn Khải lại vượt quá giới hạn, coi thường kỷ cương phép nước, xuyên tạc tình hình đất nước. Cả thế giới đều phải thừa nhận, trong lúc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế mang tính toàn cầu, Việt Nam vẫn ổn định, GDP tăng trưởng dương ( 3,1% trong quý 1/2009).

Giữa lúc đất nước đang bình yên, tập trung mọi cố gắng và nguồn lực để ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì và khôi phục tăng trưởng kinh tế bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, là LM lẽ ra phải ủng hộ những biện pháp chỉ đạo đúng đắn của Chính phủ bắt đầu phát huy hiệu quả nhưng ngựa quen đường cũ, Nguyễn Văn Khải lại cầu nguyện Cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hoà bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam.

Rõ ràng lời rao giảng này chỉ gieo rắc tâm trạng hoài nghi, kích động chống phá Nhà nước, bất chấp thực tế đất nước đã thống nhất, hoà bình được lập lại từ 30/4/1975. Những ngày này, nhân dân cả nước đang sống trong không khí kỷ niệm 34 năm chiến thắng 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông Việt Nam thu về một mối nhưng dưới danh nghĩa LM, Nguyễn Văn Khải ra Thông cáo rắp tâm đi ngược lại cộng đồng dân tộc.

Không dừng lại ở đó, LM Nguyễn Văn Khải còn kích động cả vấn đề trước sự kiện môi trường sống của đồng bào, đặc biệt của anh chị em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, đang có nguy cơ huỷ hoại do chủ trương khai thác bauxite ở đây .

Sự thể về vấn đề này như thế nào?. Nước ta có nguồn tài nguyên bô-xít thuộc loại lớn, có trữ lượng được xếp hạng thứ ba trên thế giới, chủ yếu tập trung ở khu vực Tây Nguyên. Việc phát triển ngành công nghiệp khai thác bô-xít, sản xuất a-lu-min và nhôm kim loại đã được nghiên cứu, cân nhắc và quyết định thận trọng, phục vụ phát triển kinh tế đất nước nói chung, góp phần phát triển kinh tế xã hội Tây Nguyên nói riêng.

Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025 chỉ rõ: Chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bô-xít là chủ trương nhất quán từ Đại hội IX và Đại hội X của Đảng đến nay. Triển khai các nghị quyết Đại hội, trong 2 nhiệm kỳ, Bộ Chính trị đã nhiều lần bàn và ra các nghị quyết, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành công nghiệp bô-xít, alumin, nhôm, phục vụ phát triển kinh tế đất nước nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên nói riêng.

Thực hiện nghị quyết của Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bô-xít giai đoạn 2007 - 2015, có xét đến năm 2025 với bước đi cụ thể và chỉ đạo triển khai 2 dự án khai thác bô-xít, sản xuất alumin đầu tiên tại Tân Rai (Bảo Lộc, Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắc Nông); đồng thời, chỉ đạo tìm kiếm, lựa chọn đối tác nước ngoài có năng lực để hợp tác phát triển kết cấu hạ tầng và đầu tư xây dựng ngành công nghiệp bô-xít, alumin, nhôm. Chính phủ đã giao Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam là đơn vị có kinh nghiệm trong khai thác khoáng sản làm chủ đầu tư thực hiện 2 dự án và chủ trì đàm phán với các đối tác nước ngoài.

Khai thác và chế biến bô-xít có tác động đến môi trường, hệ sinh thái và xã hội Tây Nguyên. Tiếp thu ý kiến đóng góp đúng đắn của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học, của những người dân tâm huyết với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung và của Tây Nguyên nói riêng, với hiệu quả toàn diện của các dự án khai thác bô-xít, sản xuất a-lu-min và nhôm, Bộ Chính trị đã giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và khu vực Tây Nguyên trong từng thời kỳ; gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, đạt hiệu quả toàn diện.

Kết luận của Bộ Chính trị cũng chỉ rõ: Khẩn trương lập báo cáo môi trường chiến lược và báo cáo đánh giá tác động môi trường của từng dự án để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Riêng dự án Nhân Cơ, cần rà soát lại toàn bộ các vấn đề có liên quan, nhất là việc đánh giá hiệu quả kinh tế và tác động môi trường, nếu thực sự có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường thì mới tiếp tục triển khai thực hiện.

Sự việc rõ như ban ngày nhưng LM Nguyễn văn Khải vẫn vào hùa với một số người tiếp tục xuyên tạc, gieo rắc hoài nghi vấn đề này trong giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Dư luận còn chưa nguôi về những hành động qúa khích của một số giáo sĩ giáo Nhà thờ Thái Hà ( Hà Nội) kích động một bộ phận giáo dân lấy cớ đòi đất để gây rối trật tự công cộng và huỷ tài sản. Lần này, LM Nguyễn Văn Khải lại cố tình khơi dậy trước sự kiện đất đai của nhiều nơi, trong đó có Giáo xứ Thái Hà đang bị ngang nhiên lấn chiếm.

Vụ việc này đã được UBND thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm. Việc đòi đất do một số LM giáo xứ Thái Hà cầm đầu là không có cơ sở pháp lý, trái pháp luật. Những kẻ cố tình vi phạm đã bị xử lý.

Nhưng dư luận, nhất là bà con dân phố Phường Quang Trung ( quận Đống Đa, Hà Nội), nơi có trụ sở Nhà thờ Thái Hà, vẫn bức xúc đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng của quận và thành phố cần có biện pháp cụ thể, xử lý những kẻ đứng đằng sau vụ việc đòi đất, đã lợi dụng kích động giáo dân để mưu đồ cá nhân, đi ngược lại lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng.

Tối 25/4, không ít giáo dân đã tụ tập về Nhà thờ Thái Hà nghe một số giáo sĩ, trong đó LM Nguyễn Văn Khải đóng vai chủ lễ tiếp tục xuyên tạc tình hình đất nước, lấy cớ đòi đất, bảo vệ môi trường để kích động giáo dân.

Kết thúc rao giảng, LM Nguyễn Văn Khải lớn tiếng lưu ý sẽ tiếp tục cầu nguyện về chủ đề này trong các buổi lễ tiếp theo và kêu gọi quyên góp phục vụ các hoạt động mục vụ cho Nhà thờ Thái Hà. Nhưng do ý thức giác ngộ được nâng cao, giáo dân đến hành lễ tại Nhà thờ Thái Hà tối 25/4 đã diễn ra trật tự, an toàn.

Là LM nhưng trước hết là công dân, Nguyễn Văn Khải, sinh ngày 5/10/1970, quê ở xã Khánh Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình; đã chuyển hộ khẩu từ Ninh Bình vào xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai từ tháng 10/2003 nhưng tạm trú tại 386/3 Lê Văn Sĩ, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Theo Công an Hà Nội, khoảng năm 2006- 2007, Nguyễn Văn Khải ra làm mục vụ tại dòng Chúa Thế tại Nhà thờ Thái Hà ( Hà Nội) nhưng không đăng ký tạm trú, báo cáo xin phép chính quyền.

Hoạt động của Nguyễn Văn Khải dưới danh nghĩa LM đã vượt quá chức phận của mình, vi phạm điều 88 của Bộ luật Hình sự về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ để xử lý, giữ vững kỷ cương phép nước.

Theo SGGP/TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm