ĐBQH sẽ tự nghiên cứu vụ 'sân golf trong sân bay'

Rút hai luật khỏi chương trình kỳ họp

Báo cáo việc chuẩn bị kỳ họp 4, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến kỳ họp sẽ kéo dài 23 ngày, trong đó, hơn 10 ngày xây dựng luật; hơn 10 ngày để QH thực hiện giám sát tối cao và bàn các vấn đề quan trọng khác; 1,5 ngày để khai mạc, bế mạc. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 23-10-2017 và dự kiến bế mạc vào 22-11-2017.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Về nội dung, QH sẽ cho ý kiến 10 dự án luật, thay vì 12 dự án luật như kế hoạch. Hai dự luật bị rút là Luật hành chính công và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật lý lịch tư pháp để hoàn thiện.

Với nội dung bổ sung: Quốc hội sẽ xem xét Báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Đồng thời bổ sung các nội dung gửi ĐBQH tự nghiên cứu về kết quả giải quyết thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay; Các sự cố liên quan đến tàu vỏ sắt, giải pháp khắc phục.

Riêng đối với dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, sau Hội nghị TƯ 6, UBTVQH sẽ quyết định việc bổ sung nội dung này vào dự kiến chương trình kỳ họp.

Công khai tên ĐB vắng họp

Dẫn tình trạng ĐB vắng mặt gây ảnh hưởng đến chất lượng phiên họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Đề nghị UBTVQH chỉ đạo các vị Trưởng Đoàn quán triệt đến đại biểu Quốc hội trong Đoàn nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân cả nước để tham dự đầy đủ các phiên họp của Quốc hội”.

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Lê Thị Nga

Về việc này, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, tình trạng ĐBQH vắng họp được báo chí nói nhiều, bản thân các ĐB dự họp cũng chứng kiến. “Ngoài các lãnh đạo cấp cao vắng có lý do, cán bộ địa phương bận điều hành thì cũng có một số người thuộc diện “nghỉ cũng được mà không nghỉ cũng được”. Có ý kiến nói đưa lên bảng điện tử công khai để cử tri theo dõi thì số đại biểu dự họp tăng lên” – bà Nga nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Về việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay ĐB vắng mặt thường có lý do. Tại mỗi kỳ họp đều quán triệt hạn chế đại biểu đi công tác nước ngoài, trừ dự hội nghị quốc tế là bất khả kháng.

“Chúng ta không quá nặng nề vấn đề này nhưng sẽ nhắc trưởng đoàn quán triệt để tăng cường trách nhiệm. Rồi tránh việc đại biểu vào họp rồi mà lấy báo ra đọc, truyền hình quay hết, chúng tôi ngồi trên này cũng biết hết”- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm