Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng liên quan Vũ ‘nhôm’ thế nào?

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố thêm bảy bị can liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”). Trong đó có hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011-2014).

Thất thu ngân sách cả ngàn tỉ đồng

Cả hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng này đều bị khởi tố về hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Theo tìm hiểu của PV, trong giai đoạn 2003-2011, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã để xảy ra nhiều vi phạm về quản lý sử dụng đất và đã được nêu rõ trong thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Cụ thể, kiểm tra 46/1.061 công trình, dự án được giao đất, Thanh tra Chính phủ khẳng định Đà Nẵng đã giao cho các ban quản lý dự án và một số công ty thực hiện chức năng quản lý quỹ đất, ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định, gây thất thu ngân sách lớn.

Quá trình xác định giá đất đối với một số dự án, hội đồng thẩm định và UBND TP Đà Nẵng chưa căn cứ vào quy hoạch mục đích sử dụng đất, không tính hệ số ngã ba, ngã tư đường, hệ số sinh lời, tính không đủ diện tích... nên xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Đặc biệt, một số dự án giá đất thấp hơn bảng giá đất TP ban hành hằng năm, một số dự án UBND TP quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của hội đồng thẩm định trình, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính số tiền lớn.

Một góc Khu đô thị Đa Phước. Ảnh: PV

“Tổng hợp số liệu từ 22 dự án có vi phạm về xác định số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là hơn 2.120 tỉ đồng” - thông báo kết luận thanh tra nêu.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức, cá nhân được thành phố giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng gây thất thu ngân sách hơn 1.300 tỉ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc lãnh đạo UBND TP thời kỳ 2003-2011, Văn phòng UBND TP, Sở Tài chính, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Hội đồng Thẩm định giá TP…

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003-2011) theo phân cấp quản lý cán bộ...

Đồng thời chấm dứt quy định “nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 60 ngày được giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp” của UBND TP Đà Nẵng; thu hồi gần 1.500 tỉ đồng (do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, không tính đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất,…); thu hồi 867 tỉ đồng tiền sử dụng đất giảm 10% trái quy định đối với các nhà đầu tư.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng… của tổ chức và cá nhân có liên quan, tập trung vào các trường hợp lớn…

9 dự án, 31 công sản liên quan Vũ “nhôm”

Sau đó, Bộ Công an có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng yêu cầu phối hợp điều tra những sai phạm theo kết luận của cơ quan chức năng trung ương. Phần lớn các dự án, nhà công sản này nằm tại các vị trí “đất kim cương” rơi vào một số công ty như Công ty IVC, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty Bắc Nam 79 của ông Vũ “nhôm”. Các dự án, công sản nằm trong nhiệm kỳ chủ tịch của ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến.

Cụ thể tháng 3-2008, Đà Nẵng bán căn nhà số 106 Trần Phú cho Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng với đơn giá gần 3,6 tỉ đồng. Bảy tháng sau, công ty này xin chuyển tên trực tiếp cho Công ty CP Xây dựng 79 do ông Vũ làm chủ, được mua nhà và chuyển quyền sử dụng đất.

Năm 2010, Đà Nẵng cho phép cho Công ty CP Công nghệ phẩm chuyển mua gần 1.000 m2 đất tại số 37 Pasteur giá gần 17 tỉ đồng. Sau đó, khu đất lại được chuyển về tay Vũ “nhôm” và đến tháng 5-2017 thì khu đất này được chuyển nhượng cho người thân của ông Vũ.

Các khu đất mặt tiền đường 2-9, đường Phan Thành Tài cũng được Đà Nẵng giao trực tiếp cho công ty của ông Vũ.

Lùm xùm nhất là gần 1.800 m2 tại số 16 Bạch Đằng (trụ sở cũ Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) cũng nhanh chóng rơi vào tay ông Vũ. Khu đất này vào tháng 6-2014, Đà Nẵng đưa ra đấu giá mức khởi điểm hơn 83 tỉ đồng nhưng sau đó không hiểu sao bị dừng lại. Sau đó nó nhanh chóng cho công ty của ông Vũ thuê rồi được bán với giá 45 tỉ đồng.

Chưa hết, trụ sở cũ của TAND TP Đà Nẵng và khách sạn Sông Hàn (số 36-38 Bạch Đằng) cũng nhanh chóng rơi vào tay Vũ “nhôm” với giá gần 67 tỉ đồng. Sau đó ông Vũ chuyển lại cho doanh nghiệp khác hưởng lợi gần 50 tỉ đồng.

Rất nhiều công sản của Đà Nẵng bán cho các công ty của ông Vũ “nhôm” mà không qua đấu giá theo quy định.

Cũng trong nhiệm kỳ chủ tịch, ông Minh và ông Chiến giao chín dự án cho ông Vũ “nhôm” thực hiện gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng.

Khám nhà ông Văn Hữu Chiến, Trần Văn Minh

Sáng 18-4, tại nhà ông Văn Hữu Chiến (số 2 Ba Đình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), lực lượng công an đã đến làm việc và thực hiện các biện pháp tố tụng tiếp theo sau khi khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú với ông này.

Việc khám xét kéo dài từ hơn 9 giờ sáng đến hơn 11 giờ cùng ngày. Ngay sau khi công an rời đi, cổng nhà ông Chiến đóng ngay lại.

Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng liên quan Vũ ‘nhôm’ thế nào? ảnh 2
Công an khám nhà ông Trần Văn Minh. Ảnh: H.HIẾU

Cùng thời điểm, hơn chục công an cũng có mặt trong nhà ông Minh ở 25/10 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu khám nhà. Khoảng 12 giờ 55, lực lượng chức năng đã kết thúc việc khám xét nhà ông Trần Văn Minh.

Theo Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, trước khi thực hiện việc khám xét, đoàn công tác của Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm việc với Công an TP Đà Nẵng, đề nghị công an địa phương cử lực lượng phối hợp để khám nhà hai cựu chủ tịch Đà Nẵng. “Công an địa phương chưa nhận đề nghị từ Bộ Công an khám nhà các ông Nguyễn Điểu (nguyên giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng), ông Trần Văn Toán (nguyên phó giám đốc Sở TN&MT) và ông Lê Cảnh Dương (giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng).

T.VIỆT - H.HIẾU - T.AN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm