Kiện hành chính để buộc xã làm theo án tòa

Ông Phan Văn Hùng ở xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh (TP.HCM) cho biết bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM tuyên công nhận mảnh đất mà ông tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ông đã hơn một năm nay. Thế nhưng UBND xã Vĩnh Lộc A vẫn không đề xuất để UBND huyện Bình Chánh xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho ông.

Theo hồ sơ, cha mẹ ông Hùng có sáu người con. Năm 1992, cha mẹ ông mất để lại hơn 1.000 m2 đất ở ấp 5, xã Vĩnh Lộc A nhưng không có di chúc. Do ông Hùng là con trai út nên trong thời gian dài, ông Hùng đã sửa chữa, xây dựng nhà trên mảnh đất này. Năm 2006, ông Hùng đăng ký kê khai và đã nộp thuế đầy đủ. Năm 2011, các anh chị ông khởi kiện ra tòa đòi chia số tài sản chung trên.

Tháng 8-2012, TAND huyện Bình Chánh xét xử sơ thẩm đã chấp nhận đơn khởi kiện và chia đều mảnh đất trên cho anh, chị em ông Hùng.

Do chưa được cấp giấy đỏ và chủ quyền nhà nên vợ chồng ông Hùng phải để nguyên trạng, không dám sửa nhà. Ảnh: NN

Ông Hùng kháng cáo. Tháng 12-2012, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm, công nhận miếng đất trên thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Hùng.

Sau đó, ông Hùng liên hệ với UBND xã Vĩnh Lộc A để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) và quyền sở hữu nhà.

Tháng 4-2013, UBND xã có công văn trả lời: Bà Phan Thị Châu (chị ông Hùng - PV) đang khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm.  “Hồ sơ còn đang tranh chấp nên UBND xã Vĩnh Lộc A chưa có cơ sở đề xuất UBND huyện Bình Chánh xem xét”.

“Biết là hết sức vô lý nhưng tôi vẫn kiên nhẫn chờ đợi kết quả của TAND Tối cao” - vợ ông Hùng nói. Tháng 5-2013, TAND Tối cao có văn bản trả lời không có căn cứ để kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM. Có kết quả này, ông Hùng tiếp tục nộp hồ sơ lên UBND xã nhưng lại bị từ chối như lần trước.

“Họ đã ép tôi vào tình thế đất thì bỏ hoang không thể xây dựng, muốn sửa nhà cũng không xong, họ cứ nói đất còn tranh chấp nên không chịu làm thủ tục cho tôi” - vợ ông Hùng cho biết.

Cuối cùng ông Hùng bèn khởi kiện hành chính để yêu cầu UBND xã phải làm thủ tục để cấp giấy cho ông. Hiện TAND huyện Bình Chánh đã thụ lý vụ án. “Ngày 22-1, TAND huyện Bình Chánh hẹn đến hòa giải, vợ chồng tôi tới từ rất sớm nhưng phía ủy ban lại không tới” - vợ ông Hùng nói.

NGÂN NGA

Ký nhưng không chịu trách nhiệm

Ngày 17-2, PV đã liên hệ với UBND xã Vĩnh Lộc A, nơi đây trả lời lãnh đạo đang họp nên hẹn với chúng tôi ngày hôm sau. Sau đó, người của UBND xã lại gọi điện thoại thông báo lãnh đạo bận cả tuần chưa sắp xếp được lịch hẹn, khi nào sắp xếp được sẽ thông báo sau.

Trao đổi qua điện thoại, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A - ông Võ Chiến Thắng lại nói: “Chị liên hệ với cán bộ địa chính giùm, tôi không phụ trách lãnh vực này. Tôi ký văn bản trả lời ông Hùng chưa có cơ sở đề xuất UBND huyện Bình Chánh xem xét cấp giấy chứng nhận là do lúc đó không có chủ tịch nên tôi đại diện ủy ban ký chứ thẩm quyền này kia thì không chịu trách nhiệm. Để tôi nắm lại thông tin rồi sẽ báo lại sau”.

Chúng tôi sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm