Kiên quyết phản đối dùng vũ lực với tàu thuyền Việt Nam

Ngày 27-11, trả lời câu hỏi của PV đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin các tàu hải cảnh và tàu quân sự của Trung Quốc vây ép, đe dọa sử dụng vũ lực đối với tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Các cơ quan chức năng trong nước đang làm rõ vị trí, khu vực xảy ra vụ việc cũng như một số vấn đề liên quan để có các biện pháp đấu tranh ngoại giao phù hợp.

Tôi xin khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam. Việc làm đó là vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được”.

Cũng trong chiều 27-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu An - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South), cho biết VMS-South đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc tàu Hải Đăng 05 bị tàu Trung Quốc đe dọa.

Theo báo cáo cùng ngày của ông Nguyễn Duy Hiết - Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo (đơn vị trực thuộc VMS-South), công ty được VMS-South giao quản lý, vận hành, tiếp tế các hải đăng trên biển Đông, thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Đến hết tháng 10-2015, tàu của công ty đã hoàn thành năm chuyến tiếp tế đúng quy định: Thay công nhân vận hành đèn biển, cung cấp lương thực, thực phẩm, vật tư, máy móc cho các hải đăng…

Ngày 7-11, tàu Hải Đăng 05 của công ty rời cảng Rạch Bà (TP Vũng Tàu) thực hiện chuyến tiếp tế thứ sáu trong năm. Ngày 13-11, tàu Hải Đăng 05 hành trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây. Lúc 9 giờ 30 cùng ngày, tàu Hải Đăng 05 hành trình đến khu vực cách đảo đá Xu Bi khoảng 13-14 hải lý thì bị hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 35115 và 2305 ngăn cản, buộc tàu phải chuyển hướng hành trình. Đến 11 giờ, tàu chiến mang số hiệu 995 của Trung Quốc tiếp tục ra ngăn cản và bắn pháo hiệu buộc tàu Hải Đăng 05 phải chuyển hướng di chuyển. Đến 13 giờ 30, tàu 995 của Trung Quốc mới dừng lại. Theo quan sát và hình ảnh ghi lại được của thuyền viên tàu Hải Đăng 05, có lúc tàu chiến 995 đã dỡ bạt pháo, một số vị trí trên boong cứu sinh, boong thượng tầng, cabin có súng AK chĩa về phía tàu Hải Đăng 05. Lúc 20 giờ cùng ngày, tàu Hải Đăng 05 đến đảo Song Tử Tây.

Bà An cho biết thêm trước đó, trong các lần thực hiện nhiệm vụ dân sự bình thường, các tàu của VMS-South vẫn gặp các tàu Trung Quốc nhưng ở khoảng cách xa hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy