Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ

Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực, quốc tế mà cả hai bên cùng quan tâm. Hai bên đã cùng đánh giá quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều hiệu quả thực chất, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo tiến ra bục họp báo sau khi kết thúc phần hội đàm. Ảnh: V.THỊNH

“Trong chuyến thăm tới Việt Nam lần này của ngài tổng thống, Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đạt được nhiều thỏa thuận về kinh tế, thương mại. Hai bên nhất trí ưu tiên hơn trong vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho biết Việt Nam đánh giá cao quyết định của Mỹ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa sau khi hai nước vừa kết thúc thành công dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng.

“Tôi và ngài tổng thống đã trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế nhằm góp phần bảo đảm hòa bình ở khu vực và trên thế giới. Chúng tôi cũng nhất trí về tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN và tin tưởng sự phát triển quan hệ Việt-Mỹ không chỉ có lợi cho mỗi nước mà còn tăng cường quan hệ Mỹ-ASEAN; đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự cảm ơn đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. "Cảm ơn sự hiếu khách tuyệt vời của ngài trong chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Việt Nam. Thay mặt toàn bộ phái đoàn Mỹ, tôi muốn cảm ơn người dân Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu, tái khẳng định tình hữu nghị gắn kết và mối quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước” -Tổng thống Donald Trump nói. 

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: V.THỊNH

Theo Tổng thống Trump, qua ba thập niên hai nước đã gắn kết dần với nhau để tìm ra được những mục tiêu chung, những lợi ích chung. "Và đó là điều đang diễn ra. Chúng tôi tới đây hôm nay để tái khẳng định những gắn kết đó" -Tổng thống Mỹ Donald Trum cho hay. 

Tổng thống Mỹ cũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Cho rằng Việt Nam đang trở thành thị trường tăng trưởng rất nhanh, Tổng thống Trump cho biết đó là cơ hội cho hàng hóa Mỹ vào Việt Nam.

“Tôi tin tưởng rằng các ngành năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng đều đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. Sản phẩm của chúng tôi còn tốt hơn nước khác” - ông Trump nói. Qua đó, ông Trump mong muốn Việt Nam sẽ xóa bỏ các hàng rào thương mại, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm