Một tòa nhà cao cấp ở Mátxcơva bị "cắt" 22 tầng

Mátxcơva đang tuyên chiến với tình trạng xây dựng trái phép hoặc không đúng như giấy phép bằng quyết định dỡ bỏ toàn bộ hoặc một phần của gần 300 công trình xây dựng mà khu nhà ở cao cấp phố Mosfilm là một trong các công trình đó.

Khu nhà ở cao cấp phố Mosfilm gồm ba tòa nhà, trong đó tòa nhà thấp nhất 7 tầng, một tòa nhà 32 tầng và tòa nhà cao nhất 47 tầng (213,3 m) với tổng diện tích xây dựng 219.000 km2. Diện tích xây dựng và chiều cao của khu nhà này đều tăng gần gấp đôi so với giấy phép.

Một tòa nhà cao cấp ở Mátxcơva bị "cắt" 22 tầng ảnh 1

Thiết kế của Mosfilm Tower, Mátxcơva. Nguồn: Internet

Theo thiết kế được duyệt năm 2004, khu nhà này có tổng diện tích xây dựng 120.000m2 và không được xây quá 25 tầng để bảo đảm cảnh quan của khu Đồi Chim sẻ, nơi có trụ sở chính của Trường Đại học Tổng hợp Lomonosov (MGU).

Do nằm trên khu đất "lý tưởng" ở trung tâm thủ đô, nên khu nhà ở phố Mosfilm chưa xây xong đã được đặt mua hết. Trong số 22 tầng trên cùng dự kiến bị cắt của tòa nhà 47 tầng có không ít "pen-house" với giá 15-17.000 USD/m2 đã được "mua đứt, bán gọn."

Tính trung bình, một căn hộ 100m2 ở khu nhà này có giá tới 25 triệu rúp (hơn 830.000 USD).

Đông đảo những người ủng hộ việc giữ nguyên cảnh quan thiên nhiên của Đồi Chim sẻ đã nhiều lần lên tiếng đòi chính quyền thành phố dỡ bỏ toàn bộ khu nhà này vì nó phá vỡ kiến trúc của toàn bộ khu vực vốn trước đây chỉ có các biệt thự và cây xanh này.

Nhà xây dựng ưu tú của Nga, ông Grigory Koff, cho rằng "những khối bê tông-kính chọc trời mọc lên trên Đồi Chim sẻ vừa lạc lõng, vừa phá vỡ cảnh quan của một trong những "lá phổi Mátxcơva" hình thành đã bao đời nay, nên cần được dỡ bỏ hoàn toàn".

Theo báo Tin Tức/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm